menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam - Malaysia thúc đẩy phát triển nhiệt điện, dầu khí

10:25 10/08/2015

Dầu khí là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Malaysia.

Vinanet -Hiện tại Malaysia đang đứng thứ 8 trong các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 498 dự án, tổng số vốn đăng ký là 10,89 tỷ USD. 

Ngày 7/8, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Dato’ Mustapa Mohammed nhân chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Tại cuộc gặp song phương này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao sự quan tâm của Chính phủ Maláyia trong việc đầu tư vào Việt Nam. Hiện tại Malaysia đang đứng thứ 8 trong các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 498 dự án, tổng số vốn đăng ký là 10,89 tỷ USD. Hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác các dự án nhà máy nhiệt điện tại Hải Dương, dự án nhiệt điện Duyên Hải 2 Trà Vinh, dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 Hậu Giang, dự án ô tô, dự án găng tay mủ cao su…, Đặc biệt là sự hợp tác giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Tập đoàn dầu khí Malaysia. Điều này sẽ thúc đẩy tổng đầu tư của Malaysia tại Việt Nam lên cao hơn nữa. 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết một trong vấn đề mà hai bên hết sức quan tâm trong cuộc gặp này là vấn đề đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việt Nam và Malaysia tìm được nhiều điểm chung trong quá trình đàm phán Hiệp định TPP như vấn đề mua sắm Chính phủ, sở hữu trí tuệ,.v.v.. Hai Bên thống nhất phối hợp thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán đặc biệt là vấn đề lao động.

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt 3,84 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ 2014. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia là 1,77 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu từ Maylaysia 2,06 tỷ USD. 

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Malaysia gồm dầu thô, điện thoại các loại và linh kiện, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, cao su, gạo, hàng thủy sản. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Malaysia gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dầu mỡ động thực vật, máy móc thiệt bị dụng cụ và phụ tùng khác, xăng dầu các loại, hàng điện gia dụng và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ.

Phương Ngọc