menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư với Nigeria

09:42 04/10/2017

Vinanet - Nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Nigeria, từ ngày 19-22/09/2017, Đại sứ Phạm Anh Tuấn, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt và một số thành viên của CQĐD, đã làm việc với các Bộ, Ngành và Hiệp hội của quốc gia Tây Phi này.

Tại buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp (TM-CN) thủ đô Abuja, Cộng hòa Liên bang Nigeria, Đại sứ Phạm Anh Tuấn giới thiệu thông tin tổng quan về Việt Nam. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,21%. Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 185 quốc gia, và tham gia vào nhiều tổ chức của Thế giới như WTO, UNESCO, APEC, ASEAM, ASEAN v.v…Đại sứ Phạm Anh Tuấn đã giới thiệu Tham tán Thương mại mới của ĐSQ, và hy vọng Thương vụ sẽ là cầu nối với Phòng Thương mại và Công nghiệp Abuja, trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư, giữa Việt Nam và Nigeria.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Prince Adetokunbo, quyền Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp thủ đô Abuja, Nigeria, cho biết Phòng TM-CN Abuja có 1.500 thành viên, sẵn sàng hợp tác với Thương vụ của ĐSQ Việt Nam, tổ chức các buổi hội thảo và tiếp xúc doanh nghiệp hai nước tại Abuja, và lên kế hoạch mời doanh nghiệp Nigeria, khảo sát tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Ông quyền Chủ tịch Phòng TM-CN thủ đô Abuja mong muốn trong năm 2018, sẽ có các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày các sản phẩm và hàng hóa tại Nigeria.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn trao quà lưu niệm cho ông Prince Adetokunbo,

quyền Chủ tịch Phòng TM-CN thủ đô Abuja, CHLB Nigeria

ĐS Phạm Anh Tuấn, TTTM Hoàng Tuấn Việt và các thành viên của ĐSQ, Thương vụ với ông Prince Adetokunbo, quyền Chủ tịch Phòng TM-CN thủ đô Abuja, CHLB Nigeria

Tại buổi làm việc với Bộ Công Thương và Đầu tư, Nigeria, phía ta đã thông báo tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đồng thời nêu ý kiến Nigeria có dân số đông trên 186 triệu người, sản xuất hàng tiêu dùng chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước. Do đó Việt Nam có thể xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng gạo, với giá hợp lý cho Nigeria. Phía ta cũng đề nghị Bộ Công Thương – Đầu tư cân nhắc giảm thuế nhập khẩu gạo (60%), vì sản xuất của Nigeria chưa đáp ứng được nhu cầu cho người tiêu dùng. Ngược lại, Việt Nam mong muốn nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu từ Nigeria, như hạt điều nguyên liệu, gỗ xẻ, nguyên liệu nhựa, bông v.v… để phục vụ sản xuất và tái xuất khẩu.

TTTM Hoàng Tuấn Việt và các thành viên của ĐSQ, Thương vụ Việt Nam làm việc tại Bộ Công Thương – Đầu tư, CHLB Nigeria

TTTM Hoàng Tuấn Việt trao đổi với Vụ trưởng Vụ Thương mại Bộ Công Thương – Đầu tư, Cộng hòa Liên bang Nigeria

Đề cập đến vấn đề trao đổi đoàn doanh nghiệp giữa hai nước, hai bên cũng nhất trí Vụ Thương mại, Bộ Công Thương – Đầu tư, Nigeria và chính quyền bang Lagos (TP Lagos có số dân 21 triệu người, nơi có trụ sở của Thương vụ), phối hợp với Thương vụ - ĐSQ Việt Nam, tổ chức các buổi diễn đàn doanh nghiệp luân phiên tại thủ đô Abuja, thành phố Lagos. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy trao đổi thông tin, thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam – Nigeria ký năm 2001. Bà Evelyn N. Nwachukwu, Vụ trưởng Vụ Thương mại, Bộ Công Thương – Đầu tư, Nigeria; ông F.A.O. Akodu, Giám đốc Sở Công Thương và Hợp tác xã, bang Lagos cho biết, Nigeria có diện tích rộng (923,768 km2), trong đó diện tích đất có thể canh tác trên 34 triệu ha, tuy nhiên nông dân Nigeria không có kỹ thuật trồng lúa, năng suất thấp, nên rất cần chuyên gia Việt Nam sang giúp đỡ. Phía Nigeria cũng mong muốn Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực khai thác mỏ chì và thiếc tại quốc gia này.

Liên quan đến việc nhập khẩu gỗ từ Nigeria, Thương vụ đã làm việc với Cục Lâm nghiệp, thuộc Bộ Môi trường Liên bang Nigeria, và Văn phòng quản lý cấp chứng nhận CITES Nigeria, có hướng tháo gỡ cho các lô hàng gỗ nhập khẩu cập cảng Việt Nam đầu năm 2017, do thiếu giấy chứng nhận CITES (Công ước quốc tế về bảo vệ những loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng), đồng thời đã đề nghị Cục Lâm nghiệp Nigeria hướng dẫn quy trình XNK mặt hàng này (thông tin chi tiết được đăng trên trang: www.vietnamexport.com)

Các thành viên của Thương vụ và ĐSQ VN tại Nigeria chụp ảnh lưu niệm với Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Nigeria

Trong năm 2016, kim ngạch XNK hai chiều Việt Nam – Nigeria đạt 303,84 triệu USD, tăng tăng 23,82% so với năm 2015 (245,39 triệu USD). Trong đó Việt Nam xuất khẩu qua Nigeria đạt 71,18 triệu USD, bao gồm các mặt hàng chính: Tàu và thuyền các loại, điện thoại di động và linh kiện, hàng dệt may, thuốc lá và nguyên liệu, sản phẩm nhựa, hóa chất, máy móc và phụ tùng, dao cạo râu, máy vi tính và thiết bị điện tử. Việt Nam nhập từ Nigeria 232,65 triệu USD. Mặc dù cán cân thương mại nghiêng về phía Nigeria, nhưng Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu chiếm chiếm 94,75%, trong đó nhập khẩu hạt điều nguyên liệu chiếm tỷ lệ 74,64%, nhập khẩu gỗ nguyên liệu chiếm 19,44%, để giải quyết việc làm cho lao động trong nước, góp phần vào tăng kim ngạch xuất khẩu hạt điều nhân và hàng đồ gỗ của Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Ni-giê-ri-a (Kiêm nhiệm Ga-na, Tô gô, Xê-ri-a-lê-ôn, Ca-mơ-run, Sát)

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương