menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ sau 14 tháng giảm liên tiếp

10:02 23/03/2016

 

Theo báo cáo của Hội đồng các Nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TIM), kim ngạch xuất khẩu của nước này đã tăng nhẹ trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước sau 14 tháng liên tiếp giảm.

Trong bối cảnh những rủi ro về địa chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang, tình hình an ninh trong nước vẫn gặp nhiều bất ổn, căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vẫn hiện hữu, sự sụt giảm giá dầu cũng ảnh hưởng tới sức mua của nhiều quốc gia trên thế giới, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian qua đã chịu nhiều thiệt hại.

Mặc dù trong tháng Hai, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 10,8 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, song xuất khẩu của cả hai tháng đầu năm chỉ đạt 20,4 tỷ USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2015. Theo báo cáo trên của TIM, những ảnh hưởng tiêu cực của việc chênh lệch tỷ giá giữa đồng Euro và USD đã làm thiệt hại khoảng 128 triệu USD đối với xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng Giêng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong 12 tháng gần đây nhất đạt 139,7 tỷ USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành hàng xuất khẩu chiếm kim ngạch lớn nhất của quốc gia này là công nghiệp ô tô đạt khoảng 2 tỷ USD trong tháng Hai, tiếp đến là lĩnh vực quần áo may sẵn với 1,42 tỷ USD và lĩnh vực sản phẩm và nguyên phụ liệu hóa chất chiếm 1,14 tỷ USD.

Đức, Ý, Pháp, Anh và I-rắc là những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng Hai. Trong tháng Giêng, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Ý tăng 15,7%, sang Đức tăng 13,1%, sang Pháp tăng 12% và sang  I-rắc giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong số 30 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, các thị trường có mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu mạnh nhất là Ukraine tăng 47%, tiếp đến là Ai Cập tăng 46,7% và Hy Lạp với 40%.

Nguồn: vietnamexport.com

Nguồn:vietnamexport.com