menu search
Đóng menu
Đóng

Đối tác Nhật muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines

14:22 05/10/2015

Vinanet - ANA có thể tìm cơ hội đang để ngỏ ở thị trường Việt Nam trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực tìm đối tác chiến lược để hỗ trợ quá trình mở rộng hoạt động của Vietnam Airline.
Trang Financial Times cho biết, hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản đang cân nhắc đẩy mạnh thâm nhập thị trường hàng không châu Á với việc mua cổ phần chiến lược trong Vietnam Airlines.

Chủ tịch ANA, ông Shinichiro Ito, cho biết, hãng này đang đàm phán với một số hãng hàng không trong nỗ lực mở rộng hoạt động toàn cầu và đẩy mạnh thâm nhập thị trường châu Á.

ANA đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một hãng hàng không ở Đông Nam Á nhiều năm qua sau đợt phát hành cổ phiếu trị giá 170 tỷ yên (1,4 tỷ USD) năm 2012. Tuy nhiên đến nay hãng vẫn chưa đạt được thương vụ nào. Năm ngoái, ANA vừa hủy kế hoạch mua lại 49% cổ phần của hãng hàng không Asian Wings Airways của Myanmar với giá 25 triệu USD.

Chuyên gia phân tích của Barclays, ông Ryota Himeno dự đoán các thương vụ mua bán sáp nhập giữa các hãng hàng không châu Á có thể diễn ra trong vòng 5 năm tới.

ANA có thể tìm cơ hội đang để ngỏ ở thị trường Việt Nam trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực tìm đối tác chiến lược để hỗ trợ quá trình mở rộng hoạt động của Vietnam Airlines sau khi bán 5% cổ phần cho nhà đầu tư năm ngoái.  Nguồn thạo tin cho biết, Chính phủ đang tìm cách bán thêm 20% cổ phần của Vietnam Airlines cho một đối tác.

Với ANA, Việt Nam có thể trở thành thị trường hấp dẫn đối với các đối tác Nhật Bản đang tìm cách giảm dần sự hiện diện tại Trung Quốc. Theo số liệu của Tổ chức thương mại quốc tế Nhật Bản, đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng gấp 3 lần lên 9 tỷ USD trong giai đoạn 2011 – 2014.

Minh Phương

Theo FT