menu search
Đóng menu
Đóng

ANZ: Việt Nam có thể nới lỏng tiền tệ hơn nữa vào 2016 do kinh tế khu vực suy giảm

12:11 28/09/2015

Vinanet - Mặc dù động thái điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng USD của NHNN lần này chỉ mang tính kỹ thuật song kỳ vọng Việt Nam sẽ còn nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa trong năm 2016 do kinh tế khu vực suy giảm.
Hôm qua 27/9, Ngân hàng Nhà nước ( NHNN) bất ngờ thông báo điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi USD với tổ chức còn 0%/năm (từ mức cũ 0,25%/năm); lãi suất tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm (từ mức cũ là 0,75%/năm. Quyết định điều chỉnh có hiệu lực áp dụng từ 28/9.

Lần gần đây nhất NHNN điều chỉnh lãi suất tiền gửi USD vào tháng 3/2014. Trong khi đó, trần lãi suất tiền gửi bằng Việt Nam đồng duy trì ở 6%.

ANZ nhận định, đây là động thái mới nhất cho thấy Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách chống đô la hóa. Thông báo chính thức của NHNN cũng đề cập đến mục đích của việc hạ lãi suất tiền gửi bằng USD là ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ

Tỷ giá USD/VND vẫn neo sát trần (21.233 – 22.547 VND/USD) kể từ khi NHNN bất ngờ nâng tỷ giá và nới biên độ giao dịch hồi tháng 8.

Mặc dù đã giảm khoảng 5% kể từ đầu năm đến nay, tiền đồng vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất so với các đồng tiền khác trong khu vực nhờ đà tăng trưởng xuất khẩu. Việt Nam là quốc gia duy nhất tăng trưởng xuất khẩu mạnh trong khi xuất khẩu của các nước trong khu vực suy giảm.

ANZ mặc dù nhận định động thái điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng USD của NHNN lần này chỉ mang tính kỹ thuật song kỳ vọng Việt Nam sẽ còn nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa trong năm 2016 do kinh tế khu vực suy giảm.
Minh Phương
Theo ANZ