menu search
Đóng menu
Đóng

Bloomberg: Việt Nam có thể nới tiếp tỷ giá

15:42 14/08/2015

Vinanet - Tiền đồng có thể giảm tiếp 1% từ nay đến cuối năm, Bloomberg dẫn lời giám đốc điều hành Công ty chứng khoán TPHCM (HSC) Fiachra MacCana cho biết.
Ngày 12/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng gấp đôi biên độ tỷ giá lên 2%. Ngay sau quyết định này, tiền đồng giảm 0,9% so với USD, và giảm 0,3% vào ngày hôm sau. Như vậy, kể từ đầu năm, VND giảm 3,2% so với USD.

Lợi suất trái phiếu chính phủ bằng VND tăng 6 điểm cơ bản lên 6,55% trong vòng 2 ngày qua.

“Giai đoạn hiện nay buộc họ phải hành động. VND có thể giảm thêm 1% nữa từ nay đến cuối năm, và thậm chí có thể lên tới 2%”, ông Fiachra MacCana nhận định.

Ngân hàng ANZ đang cân nhắc điều chỉnh dự báo cuối năm VND có thể ở mức 22.050 VND/USD.  ANZ cho rằng, việc nới tỷ giá mạnh hơn so với những năm gần đây có thể coi là cần thiết để tránh làm hao mòn dự trữ ngoại hối.

Theo ông Alan Pham, kinh tế trưởng tại VinaCapital, việc nới biên độ tỷ giá là một biện pháp thay thế hữu hiệu cho điều chỉnh tỷ giá tham chiếu. “NHNN muốn giữ cam kết không nới tỷ giá quá 2% trong năm nay. Nới biên độ là giải pháp thay thế”, ông Alan Pham nói. Ông cũng cho rằng, biên độ tỷ giá có thể được nới lên 3% thay vì sẽ có thêm một đợt điều chỉnh tỷ giá nữa.

Trong khi đó, Barry Weisblatt, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Công ty chứng khoán VPBank cho rằng: “Nhân dân tệ mất giá chắc chắn sẽ tác động đến trái phiếu chính phủ bằng USD của Việt Nam”. Dự bất ổn định này có thể dẫn đến tình trạng nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn và khiến chi phí lãi vay của các thị trường mới nổi tăng, trong khi đó, tác động đối với trái phiếu bằng nội tệ sẽ từ từ từ hơn, ông Weisblatt nhận định. Chuyên gia này dự đoán, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm của Việt Nam có thể lên 6,8%.

Việt Nam là nước nhập siêu từ Trung Quốc do đó cũng sẽ hưởng lợi khi nhân dân tệ suy yếu, Tamara Henderson, chuyên gia kinh tế tại Bloomberg Intelligence ở Singapore nhận xét.  Tuy nhiên, khi hàng Việt Nam cạnh tranh với hàng Trung Quốc ở thị trường xuất khẩu thứ ba thì nhân dân tệ mất giá lại là một nguy cơ đối với Việt Nam. Đó là lý do tại sao NHNN hành động như vừa qua, bà Henderson nói.

Kinh tế trưởng tại Mekong Economics, Adam McCarty, cho rằng: “Giảm giá tiền đồng sẽ tốt cho Việt Nam. Giờ là lúc Việt Nam cần tăng cường năng lực cạnh tranh một chút”.
Minh Phương
Theo Bloomberg