menu search
Đóng menu
Đóng

Chính phủ sẽ trình Quốc hội về việc huy động trái phiếu kỳ hạn dưới 5 năm

16:23 02/10/2015

Vinanet - Phát hành trái phiếu tiếp tục gặp khó trong tháng 9, tỷ lệ trúng thầu chỉ đạt 2.563 tỷ đồng dù tăng lãi suất trúng thầu.
Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2015, Thủ tướng đã đồng ý đưa vào Nghị quyết phiên họp việc trình Quốc hội cho phát hành lại trái phiếu kỳ hạn dưới 5 năm. Kỳ họp Quốc hội sắp tới dự kiến khai mạc vào ngày 20/10.

Việc không phát hành trái phiếu kỳ hạn 1 năm, 2 năm và 3 năm là theo quy định tại Nghị quyết 78/2014/QH13 của Quốc hội có quy định từ năm 2015, phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn từ 5 năm trở lên, không thực hiện các khoản vay có kỳ hạn ngắn để bù đắp bội chi ngân sách nhà nước, giảm mức vay đảo nợ.
 
Theo bà Phạm Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Tài chính Ngân hàng, Bộ Tài chính, đây chính là lý do khiến tỷ lệ đấu thầu trái phiếu Chính phủ đạt tỷ lệ thấp. Bởi các ngân hàng, nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường trái phiếu Chính phủ ưa chuộng trái phiếu kỳ hạn ngắn.

Số liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho thấy, từ đầu năm đến 30/9/2015, Kho bạc Nhà nước mới huy động thành công 127.473 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch cả năm là 250.000 tỷ đồng.

Lãi suất trúng thầu trái phiếu có xu hướng tăng nhẹ trong tháng 9/2015 nhưng tỷ lệ đấu thầu vẫn giảm nghiêm trọng, cả tháng huy động có 2.563 tỷ đồng.

Giám đốc Phân tích một quỹ đầu tư quản lý danh mục lớn trái phiếu nói việc lãi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm tuy đã tăng lên mức 6,6%/năm nhưng nếu muốn tăng tỷ lệ trúng thầu, lãi suất có thể phải lên mức 6,7-6,8%/năm. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất lại tạo áp lực nên nợ công.

Mặc khác, bản chất của thị trường trái phiếu Chính phủ - công cụ tài chính được coi là không có rủi ro - tại các thị trường tài chính khác là tạo một đường cong lãi suất chuẩn cho thị trường tài chính. Trong khi hiện tại, thị trường trái phiếu Chính phủ có vai trò chủ yếu như một kênh huy động vốn cho ngân sách.

Bộ Tài chính có kế hoạch tăng số lượng các kỳ hạn trái phiếu lên 8 kỳ hạn (ngoài các kỳ hạn hiện tại là 1 năm, 2 năm, 3 năm, 5 năm, 10 năm, 15 năm thêm kỳ hạn 7 năm và 20 năm - đã phát hành lần đầu tiên trong năm nay).

Tuy nhiên, việc ngừng phát hành trái phiếu kỳ hạn ngắn đã tạo ra những sai lệch trong đường cong lãi suất trái phiếu Chính phủ hiện nay.

Thái Hà