menu search
Đóng menu
Đóng

Fitch giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Agribank, Vietinbank, ACB và MB

20:59 23/06/2015

Vinanet - Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch vừa cập nhật đánh giá xếp hạng đối với 4 ngân hàng của Việt Nam gồm Agribank, Vietinbank, ACB và MB.
Theo đó xếp hạng phát hành nợ dài hạn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) được duy trì ở mức B+ với triển vọng ổn định, của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) ở mức B. Sức mạnh độc lập (VR) của VietinBank là B-, của ACB và MB là b.

Theo Fitch, xếp hạng đối với Agribank và VietinBank cho thấy cả hai ngân hàng này có vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính với chức năng hỗ trợ nền kinh tế. Agribank và Vietinbank là ngân hàng lớn thứ nhất và thứ 2 Việt Nam tính theo quy mô tài sản.

Triển vọng ổn định của 2 ngân hàng này phản ánh triển vọng ổn định đối với xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Trong khi đó, xếp hạng VR của VietinBank cho thấy rủi ro tập trung tín dụng cao. Tỷ lệ dư nợ trên tiền gửi của ngân hàng này khoảng 100%, cao hơn so với các ngân hàng khác. Tuy nhiên, nếu trong giai đoạn khó khăn, VietinBank có lợi thế hơn các ngân hàng tư nhân khác do người gửi tiền khi đó sẽ đặt niềm tin nhiều hơn vào đa số các ngân hàng quốc doanh.
Fitch cũng cho rằng kế hoạch sáp nhập PGBank vào VietinBank mới được công bố sẽ không ảnh hưởng đến sức mạnh độc lập (VR) của VietinBank do ước tính quy mô của PGBank là rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 3,6% tổng tài sản của VietinBank. 

Với ACB và MB, Fitch cho rằng, nợ xấu của 2 ngân hàng này thấp hơn nhiều so với các ngân hàng quốc doanh khác. Tuy nhiên, xếp hạng của 2 ngân hàng này bị hạn chế bởi rủi ro chất lượng khoản vay.

Minh Phương
Theo Fitch