menu search
Đóng menu
Đóng

5 trọng tâm trong công tác điều hành của Chính phủ

15:17 10/03/2009
Triển khai gói kích cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy nhanh tiến độ các dự án, điều hành tỷ giá linh hoạt và kiểm soát giá là 5 trọng tâm điều hành của Chính phủ.

Trước các diễn biến khó lường của tình hình kinh tế thế giới, ảnh hưởng đến kinh tế trong nước, Chính phủ đã ra Nghị quyết 09/NQ-CP trong Phiên họp thường kỳ tháng 2/2009 với 5 trọng tâm chính nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp, đồng thời ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định tình hình kinh tế - chính trị trong nước.

Một trong 5 trọng tâm được Chính phủ nhắc tới là thực hiện tốt gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính phủ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì phát triển ổn định; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện để tránh tình trạng sử dụng sai mục tiêu, đối tượng sử dụng, gây lãng phí các nguồn lực.

Thứ hai, Chính phủ yêu cầu tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu, khẩn trương ban hành chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ xuất khẩu; kiểm soát chặt chẽ nhập siêu, có chính sách phù hợp để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hàng trong nước.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, ODA đối với các dự án về điện, giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản.

Thứ tư, điều hành chính sách tỷ giá ngoại tệ linh hoạt, có hiệu quả nhằm thúc đẩy xuất khẩu và kiềm chế nhập khẩu, đảm bảo cân đối cung cầu ngoại tệ.

Cuối cùng, kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường, vừa phải kích thích tiêu dùng và đầu tư nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, nhưng cũng phải ngăn chặn tình trạng tăng giá dây chuyền ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Trước đó, các biện pháp của Chính Phủ nhằm hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng như miễn giảm, giãn thuế, bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn, hỗ trợ lãi xuất cho doanh nghiệp, tăng cường đầu tư bằng nguồn ngân sách tập trung, ban hành chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc làm đang phần nào phát huy tác dụng.

 (Thông tin điện tử Chính phủ)

Nguồn:Vinanet