menu search
Đóng menu
Đóng

Ả rập Xê út tuyên bố tăng kỷ lục sản lượng dầu trong vài tháng tới

08:32 12/06/2015

Vinanet - Ý định này của Ả rập Xê út được cho là sẽ gây sức ép giảm đối với giá dầu.
Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc một tập đoàn dầu khí quốc gia của Ả rập Xê út hôm qua 11/6 cho biết, Ả rập Xê út sẵn sàng tăng sản lượng dầu lên kỷ lục mới trong vài tháng tới.
Ông Ahmed Al-Subaey, giám đốc điều hành tập đoàn dầu Aramco cho biết, Ả rập Xê út – nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã sẵn sàng đàm phán với các khách hàng Ấn Độ để tăng sản lượng dầu.
Hồi tháng 5, Ả rập Xê út cũng đã tăng sản lượng dầu lên khoảng 10,3 triệu thùng/ngày – mức cao nhất từ trước đến nay với lý do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng.
Giới phân tích cho rằng, bất cứ động thái tăng sản lượng nào đều cho thấy OPEC vẫn đang tìm mọi cách để duy trì thị phần. Chiến lược này của OPEC chính là nhân tố khiến giá dầu giảm mạnh thời gian qua. Tuần trước OPEC quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng thêm 6 tháng nữa.
Trong một diễn biến liên quan khác, IEA vừa công bố báo cáo cho thấy, nhu cầu dầu toàn cầu năm 2015 sẽ tăng khoảng 300.000 thùng/ngày lên 94 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, cung dầu cũng tiếp tục tăng mạnh.

Ấn Độ dược cho là động lực chính thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu trong nửa sau của năm, trong khi nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc ổn định, ông Al-Subaey nhận định.
Minh Phương
Theo Reuters