menu search
Đóng menu
Đóng

Áchentina sẽ điều tra chống bán phá giá đối với giày dép của TQ và VN

14:01 08/12/2008

 Mạng tin infobaeprofesional.com của Áchentina cho biết, trong tuần này Phòng Công nghiệp Giày (CIC) của nước này sẽ chính thức đề nghị chính phủ điều tra chống bán phá giá đối với giày dép nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam. Nguồn tin trên dẫn lời một quan chức của CIC cho biết giầy dép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam đã gây thiệt hại cho các nhà nhà sản xuất Áchentina, xét cả về sản lượng, khả năng tạo công ăn việc làm, đầu tư và thị phần. Theo CIC, trong 11 tháng đầu năm nay, Áchentina đã nhập của Trung Quốc gần 9 triệu đôi giày, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một điều khác cũng khiến các nhà sản xuất Áchentina lo ngại là trong khi giá giày nhập khẩu tăng bình quân 18% trong 11 tháng đầu năm, giày của Trung Quốc lại rẻ hơn 20% so với năm 2007. Trong giai đoạn 2002-2007, mức giá trung bình giày dép nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm 43%, bất chấp việc giá nguyên liệu và nhân công đều gia tăng trên thế giới, và đồng Nhân dân tệ lên giá so với đồng USD. Mạng tin trên dẫn lời Thư ký CIC Horacio Moschetto cho biết giá giày thể thao của Trung Quốc xuất sang Áchentina trong năm nay trung bình ở mức 14 USD/đôi, thế nhưng giá xuất xưởng sản phẩm đó tại Trung Quốc là 25 USD/đôi. Theo ông Moschetto, quyết định đề nghị điều tra chống bán phá giá này được đưa ra trên cơ sở có sự phối hợp giữa CIC và Hiệp hội Công nghiệp giày Braxin (Abicalcado) và nhận được sự ủng hộ của Bộ Kinh tế Áchentina cũng như Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Braxin.

Theo số liệu của báo chí Áchentina, năm 2005, nước này đã nhập khẩu số giày dép trị giá 185 triệu USD, trong đó 54 triệu USD (chiếm 29%) là từ Trung Quốc, Việt Nam và Inđônêxia. Năm 2006, kim ngạch nhập khẩu giày dép của Áchentina tăng lên 234 triệu USD, trong đó 82 triệu USD (chiếm 35%) là từ ba quốc gia châu Á này. Năm ngoái, các con số đã tăng lên tương ứng là 315 triệu USD và 113 triệu USD (chiếm 36%).

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam