menu search
Đóng menu
Đóng

AfDB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Phi năm 2008

10:15 12/11/2008
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), Donald Kaberuka, cho hay AfDB vừa hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế châu Phi năm 2008 xuống còn trên 5%, thấp hơn mức dự báo 6,5% trước đó, do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu làm giảm nhu cầu hàng hóa, đồng thời số tiền người dân châu Phi lao động ở nước ngoài gửi về nước cũng giảm.
Theo AfDB, năm 2007, các nền kinh tế châu Phi tăng trưởng 5,7%. Ông Kaberuka cho hay tác động của cuộc khủng hoảng tài chính đối với các ngân hàng châu Phi là nhỏ do sự hội nhập của châu lục này vào các thị trường toàn cầu còn hạn chế. Tuy nhiên, châu Phi cũng bắt đầu cảm nhận được tác động về mặt kinh tế, trước hết là nguồn tín dụng cạn kiệt và nhu cầu các sản phẩm dầu mỏ, khoáng sản, thậm chí cả cà phê và cacao, đều giảm sút.
Chủ tịch AffDB cũng thúc giục các nước công nghiệp hóa thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) triển khai kế hoạch kích thích kinh tế, nhằm giúp thế giới nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng, đồng thời kêu gọi các nước nhanh chóng đạt được thỏa thuận tự do hóa thương mại toàn cầu. Ông cho rằng cơ chế tài chính toàn cầu cần thay đổi, trong đó các nền kinh tế đang nổi lên phải có vai trò và tiếng nói lớn hơn.
Theo AfDB, Châu Phi hiện chiếm một phần nhỏ trên thị trường toàn cầu, chiếm 1,3% giá trị thị trường chứng khoán và 0,8% tài sản của các ngân hàng.
Ông Kaberuka nhấn mạnh cuộc khủng hoảng này cho thấy sự hội nhập sâu sắc của nền kinh tế thế giới. Ông cũng lưu ý rằng khoảng 18% các khoản vay lãi suất ưu đãi của AfDB là cho đầu tư, nhằm tăng cường hội nhập khu vực. Nhưng những dự án này có thể bị ảnh hưởng bởi thị trường tín dụng yếu kém. Gana đã vay khoảng 750 triệu euro để nâng cấp mạng lưới điện và các nước, như Kênia và Dămbia cũng dự định tương tự, nhưng những kế hoạch này phải gác lại do các thị trường tín dụng yếu kém.
 

Nguồn:Vinanet