menu search
Đóng menu
Đóng

American Express chấm dứt chuỗi ngày tăng điểm của phố Wall

11:27 17/03/2009
Với tâm lý lạc quan về khả năng làm ăn có lãi của các ngân hàng trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay, tưởng chừng phiên giao dịch thứ Hai sẽ đem lại cho chứng khoán Mỹ ngày tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Nhưng kỳ vọng đó ngay lập tức bị dập tắt khi Công ty Tiền gửi Quốc tế American Express cho biết số người đua nhau thanh toán thông qua thẻ tín dụng gia tăng.
Phiên giao dịch kết thúc trong sắc đỏ chấm dứt chuỗi 4 ngày tăng điểm liên tiếp của phố Wall. Chỉ số Nasdaq rớt gần 2% do các nhà đầu tư bán cổ phiếu ngành bán dẫn để chốt lời sau một tuần tăng mạnh trước đó. Chỉ số các cổ phiếu bán dẫn.SOXX trượt 3.6% sau khi tăng 13% vào tuần qua.
American Express, hãng chuyên cung cấp các loại thẻ tới các khách hàng giàu có, cho biết tỷ lệ chủ thẻ bị vỡ nợ trong Tháng 2 tăng 8.7%. Do đó cổ phiếu của hãng mất 3.3%, xuống còn 12.66 USD/cp.
Theo ông Joe Saluzzi, đồng giám đốc giao dịch của Công ty chứng khoán Themis Trading ở Chatham bang New Jersey thì: “Hãng American Express đã lấy đi một phần số điểm tăng của thị trường khi công bố tỷ lệ chủ thẻ bị vỡ nợ cao hơn Quý vừa qua và điều này đã gia tăng lực bán”.
Tập đoàn Intel cũng gia tăng áp lực thêm cho sàn Nasdaq khi tố cáo đối thủ chính của mình là Hãng điện toán Advanced Micro Devices do vi phạm những điều khoản trong hợp đồng chung giữa hai tập đoàn này.
Chỉ số Dow Jones .DJI giảm 7.01 điểm, tương đương 0.10% xuống còn 7,216.97 điểm. Chỉ số Standard & Poor's 500.SPX hạ 2.66 điểm, tức 0.35% lùi về 753.89 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite .IXIC cũng để mất 27.48 điểm, tương đương 1.92%, đóng cửa ở mức 1,404.02 điểm.
Mặc dù phục hồi trong tuần trước nhưng chỉ số S&P 500 vẫn còn giảm 16.5% so với mức mở cửa năm 2009 và giảm hơn 50% so với mức đỉnh vào Tháng 10/2007.
ALCOA giảm muộn
Trong diễn biến giao dịch sôi động, cổ phiếu của Tập đoàn Alcoa trượt dài 10.1%, xuống còn 5.50USD/cp sau khi công bố sẽ cắt giảm cổ tức, phát hành cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi, hạ thấp mức chi tiêu trong năm 2010 nhằm giảm bớt ảnh hưởng của cuộc suy thoái lên nhu cầu tiêu thụ nhôm.
Thông tin ngân hàng Barclays của nước Anh có một khởi đầu tốt đẹp trong năm 2009 đã đẩy các chỉ số lên cao hơn vào đầu phiên giao dịch. Ngân hàng này cũng khẳng định đã thảo luận về dịch vụ iShares trong một nỗ lực nhằm thoát khỏi sự nắm giữ của Chính phủ.
Tuy tăng điểm vào đầu phiên nhưng chỉ số S&P tài chính .GSPF lại để mất đi 1.9% giá trị khi đóng cửa.
Công bố này cũng tương tự như những lời nhận định tích cực được đưa ra vào tuần trước bởi các giám đốc của ngân hàng Bank of America, JPMorgan Chase & Co và Citigroup. Cổ phiếu Cổ phiếu C.N của Citigroup đã có lúc tăng vọt tới 50.6% lên 2.68 USD/cp đầu phiên giao dịch, nhưng sau đó xu hướng giảm điểm xuất hiện. C.N kết thúc phiên chỉ tăng 31% lên 2.33 USD/cp.
Ngành ngân hàng: Câu hỏi còn bỏ ngỏ
Các nhà phân tích đưa ra lưu ý, dù có những nhận định tích cực từ các ngân hàng nhưng những thắc mắc xung quanh các biện pháp mà Chính phủ Mỹ áp dụng trong việc vực dậy hệ thống tài chính sẽ phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của giới đầu tư.
Michael James, nhà giao dịch cao cấp thuộc ngân hàng đầu tư khu vực Wedbush Morgan ở Los Angeles cho biết: “Mặc dù chúng ta đã chứng kiến sự hồi phục đầy ý nghĩa trong tuần trước nhưng tôi cho rằng vẫn còn quá nhiều câu hỏi cần được giải đáp để giới đầu tư yên tâm quay lại thị trường trong bối cảnh như hiện nay”.
Trên sàn Nasdaq, cổ phiếu của hãng Intel trượt mất 3.1%, còn 14.25. USD/cổ phiếu.
Tại sàn NYSE, sau khi phủ nhận việc vi phạm thoả thuận chung với hãng Intel, cổ phiếu của nhà sản xuất chip máy tính AMD đã mất 1.6 % giá trị, còn 2.48 USD/cp.
Hôm chủ nhật, trong buổi trả lời phỏng vấn chương trình “60 phút” của kênh truyền hình CBS, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Ben Bernanke khẳng định, nền kinh tế suy thoái của Mỹ có thể hồi phục vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau đã góp phẩn củng cố tâm lý giới đầu tư.
Các cổ phiếu khối tài chính cũng đem đến triển vọng lạc quan sau khi Uỷ ban các Chuẩn mực Kế toán Tài chính (FASB), nơi ban hành các điều luật về kế toán của Mỹ, đã cho phép trì hoãn việc áp dụng quy định về việc định giá tài sản theo giá thị trường trong công tác kế toán. Quy định này đã  ảnh hưởng lớn đến các tổ chức tài chính, làm giảm  hàng tỷ USD giá trị tài sản trong báo cáo tài chính trong bối cảnh hiện nay.
Liên quan đến thông tin kinh tế, một báo cáo cho thấy thước đo cho các hoạt động sản xuất của bang New York trong Tháng 3 đã xuống đến mức thấp kỷ lục.
Với khoảng 1.9 tỷ cổ phiếu được sang tay, cao hơn mức trung bình hàng ngày năm ngoái là 1.49 tỷ cổ phiếu, giao dịch trên sàn NYSE diễn ra sôi động, cứ có 3 cổ phiếu tăng điểm thì có 2 cổ phiếu giảm điểm. Khối lượng giao dịch phiên này của sàn Nasdaq đạt 2.15 tỷ cổ phiếu, dưới mức cùng ngày năm ngoái là 2.28 tỷ cổ phiếu, cứ có một cổ phiếu lên điểm thì có tới 5 cổ phiếu giảm điểm.

Nguồn:Internet