menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ chắc chắn thiếu chè trong năm nay

15:02 22/07/2010
Những cơn mưa vừa qua tại khu vực trồng chè tại các bang phía đông bắc của Ấn Độ bao gồm cả bang Assam dẫn đến việc côn trùng tấn công các cây chè, gây thiếu hụt sản lượng chè trong nước.

Những cơn mưa vừa qua tại khu vực trồng chè tại các bang phía đông bắc của Ấn Độ bao gồm cbang Assam dẫn đến việc côn trùng tấn công các cây chè, gây thiếu hụt sản lượng chè trong nước.

Theo ước tính gần đây, bang Assam và các khu vực trồng chè lân cận đã nhận được những cơn mưa rất lớn trong suốt tháng 6, dẫn tới sự cố sâu bệnh tấn công cây trồng. Tuy nhiên, viễn cảnh về nguồn cung cùng với lượng mưa lớn và sâu bệnh tấn công chỉ có thể chắc chắn trong khoảng một tháng nữa.

Các chuyên gia của ngành chè cho biết, mùa mưa ảnh hưởng đến sản lượng chè nhưng trong năm nay, những cơn mưa lớn trong khu vực đã khiến người ta lo ngại sản lượng chè sẽ giảm 30 – 40% trong 6 tháng cuối năm 2010, dẫn đến giá tăng.

Ông Piyush Desai, Chủ tịch tập đoàn Waghbakri - một thương hiệu chè hàng đầu Gujarat - nhận định, có thể sản lượng chè sẽ giảm trong những tháng tới, nhưng tác động về giá chỉ có thể  biết ở giai đoạn sau. Ông nhận xét: "Có thể sẽ tăng giá tại thị trường bán buôn nhưng đây chỉ là một hiện tượng thông thường. Chúng tôi sẽ không tăng giá trong ngắn hạn cho các khách hàng bán lẻ. Giá tiếp tục ở mức cao trong một khoảng thời gian dài. Nhưng quá sớm để dự đoán bất cứ điều gì".

Bloomberg mới đây dẫn lời ông Basudeb Banerjee, Chủ tịch Ủy ban Chè Ấn Độ cho biết lượng mưa quá nhiều trong tháng 6, dẫn đến sâu bệnh, trong đó thiệt hại khoảng 30 – 40% cây trồng tại Assam. Điều này sẽ tác động vào sản lượng trong tháng 7 và tháng 8, khiến giá cả sẽ cao hơn.  

Giá chè đã tăng khoảng 15 Rs/kg tại các trung tâm đấu giá trong năm nay.

(Nguyễn Hằng)