menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ có khả năng cố định thuế suất đối với một số mặt hàng nhập khẩu

11:19 22/02/2008

Bộ Tài chính Ấn Độ hiện đang chịu sức ép từ phía khu vực tư nhân về việc chấm dứt tình trạng thuế suất thay đổi thất thường đối với một số mặt hàng nhập khẩu vào nước này.

Chẳng hạn đối với mặt hàng cao su tự nhiên thuế nhập khẩu là 70%, trong khi đó thuế nhập khẩu các loại lốp là 10%. Trong trường hợp này có thể thấy thuế áp dụng đối với nguyên liệu thô cao là nhằm bảo hộ các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là ở bang miền Nam nước này - bang Kerala, nơi cao su được coi là mặt hàng trọng điểm giúp phát triển kinh tế khu vực.

Một số mặt hàng khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Các sản phẩm gốm nhập khẩu có mức thuế thấp hơn 6%, trong khi các dụng cụ và nguyên liệu thô dùng để sản xuất gốm phải chịu mức thuế lên tới 10%.

Chỉ có một số danh mục sản phẩm như Tivi và linh kiện Tivi là có thuế suất như nhau dành cho hàng hoá hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh. Nhưng khu vực tư nhân nước này vẫn mong muốn các quan chức Bộ Tài chính xem xét việc bình thường hoá các mức thuế suất, cũng như cắt bỏ các mức thuế suất làm hạn chế thương mại quốc tế và làm giảm tính cạnh tranh của Ấn Độ.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ - ông P. Chidambaram đã cho biết rằng trước mắt sẽ cố định một số mức thuế suất, chứ chưa thể áp dụng cho toàn bộ hệ thống thuế của nước này. Điều này có nghĩa là một số sản phẩm chịu thuế suất quá cao, theo quan điểm của các nước phương Tây như rượu và một số mặt hàng xa xỉ phẩm khác, sẽ có khả năng tiếp tục duy trì ở mức cao, bất chấp việc Ấn Độ phải đối mặt với một cuộc điều tra về thuế nhập khẩu áp cho một số hàng hoá nhất định từ phía WTO do Mỹ và Liên minh Châu Âu khởi xướng.

 

Nguồn:Internet