menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ có thể tăng thuế nhập khẩu vàng lần thứ hai trong năm để giảm thâm hụt

16:04 25/02/2013

(VINANET) - Ấn Độ, nước mua vàng lớn nhất thế giới có thể tăng thuế nhập khẩu lần thứ hai trong năm nay khi họ tìm cách giảm thâm hụt của tài khoản vãng lai, điều này đang kiềm chế nhu cầu đối với vàng trang sức và đầu tư.
  
  

(VINANET) - Ấn Độ, nước mua vàng lớn nhất thế giới có thể tăng thuế nhập khẩu lần thứ hai trong năm nay khi họ tìm cách thu hẹp thâm hụt của tài khoản vãng lai, điều này đang kiềm chế nhu cầu đối với vàng trang sức và đầu tư.

Bachhraj Bamalwa, chủ tịch của Liên đoán Thương mại Trang sức và đá quý Ấn Độ cho biết “có cảm giác rằng chính phủ đang tìm cách tăng thuế một lần nữa có thể lên 8%”. “Ngành này lo sợ họ có thể áp đặt lại thuế môm bài, mà đã bị bãi bỏ năm ngoái”. Mức thuế hiện nay là 6%.

Ấn Độ sẽ đưa ra ngân sách hàng năm vào 28/2. Bộ trưởng Tài chính Palaniappan Chidambaram đang tìm cách hạn chế thâm hụt chi tiêu, chủ yếu bằng cách tăng thuế. Chính phủ này cũng có thể tăng thuế nhập khẩu đối với dầu ăn, theo Hiệp hội các nhà chiết suất dung môi Ấn Độ. Vàng đã tăng 12 năm liên tiếp trong năm 2012 do các nhà đầu tư và các ngân hàng trung ương tăng cường mua vào buộc Ấn Độ tăng gấp ba thuế nhập khẩu.

Bamalwa cho biết việc tăng tiếp thuế có thể cắt giảm nhập khẩu khoảng 20% trong năm nay từ 860 tấn trong năm 2012.

D.S. Malik, phát ngôn viên của Bộ Tài chính ở New Delhi từ chối bình luận về việc thay đổi thuế.

Nhu cầu vàng trang sức và để đầu tư tại Ấn Độ đã giảm suống 864,2 tấn trong năm 2012, năm sụt giảm thứ hai liên tiếp, sau khi tiêu thụ bị kiềm chế bởi cuộc đình công kéo dài ba tuần của các thợ kim hoàn để phản đối thuế tiêu thụ 1% đối với đồ trang sức không có thương hiệu. Trong khi thuế tiêu thụ đã bị bãi bỏ trước đó, làm thiệt hại chi phí khoảng 200 tỷ rupee doanh thu, theo hiệp hội thợ kim hoàn.

Vàng giao ngay đã giảm khoảng 0,6% xuống khoảng 1.555,55 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ 12/7. Kim loại này đã giảm 6,1% trong năm nay. Vàng kỳ hạn tháng tư đã giảm khoảng 1,1% xuống mức 29.263 rupee/ 10 gram trên sàn giao dịch hàng hóa của Ấn Độ, mức giá thấp nhất kể từ tháng 7.

Khoảng 80% thâm hụt tài khoản vãng lai, lớn nhất trong số các nền kinh tế đang nổi là để nhập khẩu vàng, theo Ngân hàng dự trữ Ấn Độ. Thống đốc Duvvuri Subbarao, người cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng trước xuống mức 7,75% trong đợt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng tư.

Ấn Độ nên tái chế vàng vụn, áp đặt bổn phận xuất khẩu đối với những người mua lớn và thực hiện “các biện pháp tài chính” để kiềm chế nhập khẩu và nhu cầu trong nước.

Monal Thakkar, chủ tịch của Amrapali Group, một nhà nhập khẩu cho biết “bằng cách tăng thuế nhập khẩu bạn sẽ khuyến khích buôn lậu”. “Ấn Độ sẽ hoặc duy trì là nhà nhập khẩu số một hoặc số hai”

Việc mua vàng được coi là điều tốt lành tại Ấn Độ trong các lễ hội tôn giáo và đám cưới. Lễ hội bắt đầu trong tháng tư và kết thúc vào tháng 11 và tiếp theo là mùa cưới.

Hội đồng vàng Thế giới cho biết nhập khẩu đã tăng 62% lên mức 255 tấn trong quý tư năm 2012 do kỳ vọng thuế nhập khẩu tăng và do nhu cầu cho đám cưới và lễ hội. Việc thu mua đã tăng 33% lên mức 80 tấn trong tháng giêng do các thương nhân vội vàng đặt cược thăng thuế.

Bloomberg