menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ duy trì vị trí số 1 thế giới về sản xuất chè đen

12:48 30/07/2010
Mặc dù Trung Quốc đang ngày càng gia tăng vị thế của mình trong tổng sản lượng chè toàn cầu nhưng Ấn Độ vẫn giữ ngôi vị số 1 về sản xuất và tiêu thụ chè đen.

Mặc dù Trung Quốc đang ngày càng gia tăng vị thế của mình trong tổng sản lượng chè toàn cầu nhưng Ấn Độ vẫn giữ ngôi vị số 1 về sản xuất và tiêu thụ chè đen. Có được điều này chủ yếu là bởi Ận Độ chủ yếu là sản xuất chè đen, trong khi Trung Quốc lại trọng tâm đến chè xanh.

Minh chứng cho nhận định này, Nhóm Liên chính phủ về Chè đã chỉ ra rằng trong vòng 5 năm qua, sản lượng chè đen của Ấn Độ chiếm 65% tổng sản lượng chè, tiêu thụ chiếm 67% còn thương mại chiếm 80%. Nhóm này còn cho rằng vị thế của Ấn Độ trên thị trường chè đen toàn cầu sẽ không chỉ duy trì trong thập kỷ này mà còn xa hơn nữa.

Triển vọng thập kỷ tới

Sản lượng chè đen toàn cầu dự báo sẽ đạt 3 triệu tấn vào năm 2019, trong đó Ấn Độ sẽ đóng góp 1,2 triệu tấn. Tuy nhiên tiêu thụ của nước này dự kiến sẽ lên tới 1 triệu tấn, Ấn Độ sẽ vẫn đứng thứ nhất về tiêu thụ chè trên thế giới. Bởi sức tiêu thụ gia tăng nên Ấn Độ sẽ xuất khẩu ít chè đen hơn.

Sản lượng chè đen thế giới dự báo sẽ tăng trưởng 1% mỗi năm trong cuối thập kỷ này lên 2% vào thập kỷ tới, trong khi sản lượng của Ấn Độ sẽ vẫn duy trì mức tăng 2%.

Dù Ấn Độ chiếm thị phần cao nhưng các nhà sản xuất quan trọng khác như Kenya với 403.000 tấn và Sri Lanka với 339.000 tấn cũng chiếm vị trí quan trọng. Bởi tiêu thụ nội địa ở những quốc gia này sẽ giảm nên vị trí của họ trong sản lượng và thương mại chè toàn cầu sẽ tăng lên.

Tiêu thụ chè đen tại các nước tiêu thụ khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Bănglađét, Việt Nam, Trung Quốc và Sri Lanka sẽ tăng nhanh trong thập kỷ tới, trong khi tốc độ tăng trong nhu cầu tại các nước phát triển như Nga, Mỹ, Anh, Nhật và Canada sẽ khoảng 1% mỗi năm.

Xuất khẩu chè đen thế giới dự báo sẽ đạt 1,49 triệu tấn vào năm 2019. Khối lượng chè xuất khẩu của châu Á sẽ chiếm 736.000 tấn, của châu Phi sẽ là 606.000 tấn. Bởi cán cân cung cầu sẽ ổn định cho đến tận năm 2019 nên giá dự báo sẽ vẫn ổn định và có thể tăng nhẹ so với mức trung bình trong lịch sử.  

(Nguyễn Hằng)