menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ sẽ xuất khẩu quả vải tươi sang Mỹ

11:40 28/08/2009

Asit Tripathy - chủ tịch cơ quan phát triển xuất khẩu đã chế biến và nông sản Ấn Độ (APEDA) cho biết, sau 17 năm bị cấm, Ấn Độ đã tài xuất khẩu xoài sang Mỹ vào năm 2007. Giờ đây lần đầu tiên Ấn Độ sẽ xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường này vào đầu mùa hè năm tới, sau khi hai nước đạt được thoả thuận về các vấn đề an toàn của loại quả này.

Chủ tịch Asit Tripathy cho biết thêm, “Chúng tôi  đang chuẩn bị xuất khẩu trái vải đến Hoa Kỳ lần đầu tiên. Các thủ tục xử lý loại trái cây này đã được 2 bên thông qua. Các nông dân ở Bihar, nơi sản xuất vải lớn nhất nước, sẽ là người hưởng lợi chính,”

Ranjan Kedia, người sáng lập công ty Radha Krishna Impex Ltd., nhà xuất khẩu trái vải lớn nhất Ấn Độ, cho biết các phương thức thực hiện đang được tiến hành và đơn chính thức sẽ được gửi đến cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (USFDA). Dự kiến đơn xin xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ được duyệt vào cuối năm nay.

Theo ông Tripathy, thoả thuận về công nghệ xử lý lạnh quả vải đã giúp người Mỹ không phải nhập khẩu những quả vải bị hun khói và mở đường để quả vải Ấn Độ có mặt tại thị trường này. Người nông dân ở Bihar, miền đông nước này, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ thoả thuận vì đây là khu vực trồng vải lớn nhất nước, với sản lượng đạt hơn 200.000 tấn mỗi năm và quả vải nổi tiếng về sự tươi ngon.

Với sản lượng đạt 250.000 tấn, Ấn Độ là nhà sản xuất trái vải lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Bihar sản xuất gần 80% sản lượng của Ấn Độ. Quốc gia này xuất khẩu khoảng 1.300 tấn trái vải tươi và chế biến, chủ yếu đến châu Âu và các quốc gia châu Á. Mặc dù xuất khẩu quả vải tới Mỹ ước tính chỉ đạt gần 50 triệu rupee (1 triệu USD), song nhờ đó, Ấn Độ sẽ có thể tại lập chuỗi giá trị cao hơn cho thị trường nội địa và các nhà sản xuất trong nước chắc chắn cũng sẽ có vị thế cao hơn.

Nguồn:Vinanet