menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ tăng giá sàn xuất khẩu mặt hàng hành tháng 8/09 thêm 20 USD/tấn

15:51 14/09/2009
Nếu tình trạng khô hạn còn kéo dài thêm trong ngắn hạn thì Ấn Độ có nguy cơ phải đối diện với khủng hoảng canh tác rau quả và người tiêu dùng sẽ phải mua rau quả với giá cao do khan hiếm, đặc biệt là đối với mặt hàng hành.

Theo ước tính, Ấn Độ cần trung bình gần 20 triệu tấn rau mỗi tháng, khoảng 900.000 tấn/khu vực. Nhưng do hầu hết các khu vực trên cả nước đều đang phải trải qua đợt khô hạn này nên sản lượng thu hoạch có thể giảm sút khoảng 20%, tương đương 4 triệu tấn. Một số loại rau khác như cà chua, đậu bắp, bầu, ớt cũng bị ảnh hưởng bởi đợt khô hạn này, tuy nhiên không nghiêm trọng như đối với hành.

Có tổng cộng 35.000 ha đang trồng hành tại Ấn Độ. Trong đó, có 10.000 – 11.000 ha được trồng tại khu vực Kurnool. Gần 30% diện tích trồng hành tại đây dựa vào nguồn nước mưa để tưới, nghĩa là nếu thời tiết tiếp tục khô hạn trong ngắn hạn thì vụ hành này sẽ mất trắng. 45% diện tích trồng hành được tưới bởi nước giếng khoan, mà lượng nước ngầm cũng đã giảm mạnh do phải sử dụng nhiều vì mùa hè khắc nghiệt và gió mùa thất thường trong năm nay làm giảm lượng nước bổ sung tự nhiên từ mưa.

Theo nguồn tin từ Cục Làm vườn, diện tích trồng hành tại Kurnool đã giảm gần 1.500 ha, chủ yếu là ở Kurnool Rural, Kallur mandals, và các vùng phụ cận. Tại Kharif, diện tích trồng hành đã giảm tới 900 ha so với mục tiêu đề ra, xuống còn 15.100 ha.

Các khu vực Medak, Mahaboobnagar và Srikakaulam còn duy trì được diện tích trồng hành cao nhất trên cả nước. 20% diện tích trồng hành tại các khu vực này dựa vào nguồn nước mưa để tưới, và 80% diện tích trồng hành còn lại được tưới bởi nước giếng khoan. Tuy nhiên, kích thước củ hành tại hầu hết các vùng trồng tại các khu vực này đều nhỏ đi đáng kể và nguy cơ mất mùa vẫn tiềm ẩn nếu thiếu gió mùa và thời tiết tiếp tục khô hạn trong ngắn hạn. Nhiệt độ tăng cao có thể làm cho hành bị thối nhũn bên trong.

Nhận thấy sự khan hiếm hành vào trước mùa đông, Chính phủ Ấn Độ đã đã tăng giá sàn xuất khẩu mặt hàng này tháng 8/09 thêm 20 USD/tấn. Mức giá xuất khẩu trung bình trong tháng 8 sẽ là 205 – 210 USD/tấn và còn có thể tăng thêm cho đến tận tháng 10 khi lượng hành tồn kho được xuất khẩu hết.
Giá hành có thể còn tăng trong giai đoạn từ tháng 8 – 10 là do gió mùa năm nay đến muộn đã làm ảnh hưởng đến canh tác hành nói chung và làm chậm tiến độ cung ứng hành tươi cho thị trường.

Theo các nhà buôn, hiện tại giá hành trong nước chưa tăng thêm do nguồn cung dồi dào từ các vùng Maharashtra, Gujarat và Rajasthan; nhưng áp lực tăng giá sẽ tăng lên vào cuối tháng 9/09 khi cung lượng, tương đương 2,5 triệu tấn hành, được tiêu thụ hết.

Giá bán buôn hành có chiều hướng tăng so với ba tháng trước, cụ thể là hôm 31/7/09, giá bán buôn hành tại Delhi đã tăng lên đến 760 Ru-pi/tạ từ mức 680 Ru-pi/tạ ba tháng trước đó; tương tự, giá hành bán buôn tại trung tâm thương mại lớn nhất ấn Độ là Lasalgaon cũng đã tăng lên 581 Ru-pi/tạ từ mức 371 Ru-pi/tạ.

 

Nguồn:Vinanet