menu search
Đóng menu
Đóng

Anh: Du lịch xuyên Đại Tây dương giảm khi đồng bảng mất giá

13:58 20/11/2008
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và đồng bảng mất giá so với đồng USD, lượng khách du lịch Anh đến Mỹ đã giảm rõ rệt. Hiện nay, Nam Phi, Đubai và Thái Lan đang được xem là những điểm đến ưa chuộng cho các kỳ nghỉ dài ngày của người dân Anh.
Số liệu do Cơ quan Vận chuyển hàng không Quốc gia Anh (NATS) công bố ngày 17/11 cho biết, trong tháng 10/08, số chuyến bay xuyên Đại Tây dương đã giảm 10% và số chuyến bay đến mọi điểm đến giảm khoảng 5,6% so với cùng kỳ năm 2007.
Trong lúc người đi nghỉ tránh các nước thuộc khu vực đồng euro mạnh, để thu hút khách hàng, các công ty du lịch đang tích cực bổ sung thông tin về các nước bên ngoài khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Marốc và Tuynidi
Theo Lee Hayhurst, người phát ngôn của tạp chí "Travel Trade Gazette", tác động của khủng hoảng tài chính đối với người tiêu dùng Anh mạnh hơn so với bất cứ nước nào ở Bắc Âu. Trước tình hình kinh tế Anh hiện nay, ông Lee cho rằng người dân sẽ tiếp tục ngừng các chuyến du lịch nước ngoài và các chuyến du lịch giá rẻ đến Mỹ.
Ngành công nghiệp "không khói" Anh đã chuẩn bị tinh thần cho một năm 2009 không mấy khởi sắc, khi nền kinh tế tiếp tục suy yếu. Mặc dù vậy, việc đăng ký các tour du lịch trong nước vẫn sôi động, đặc biệt là các tour du lịch ven biển trong mùa đông này và du lịch tự phục vụ cho mùa hè tới. Tuy nhiên, theo Tui Travel, công ty lữ hành quốc tế điều hành Thomson, First Choice và khoảng 200 thương hiệu du lịch khác, nhìn chung số khách đăng ký du lịch mùa đông vẫn giảm gần 28% và mùa hè giảm 16%.
Kate Kenward, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các Công ty Du lịch Độc lập, đại diện cho 150 công ty, khẳng định rằng "thị trường tour đặt trước" giảm là do người dân phải cân đối túi tiền trước khi thực hiện "các cam kết tài chính". Theo Hiệp hội các Tổ chức Lữ hành Anh, nhiều du khách Anh muốn thanh toán trước bằng đồng bảng để tránh bị thiệt hại do sự giao động tiền tệ.
Ngành công nghiệp này cũng đang tích cực đối phó với tình hình và sẽ nỗ lực đưa ra các chuyến du lịch giá rẻ. Hãng hàng không giá rẻ Quantas đã quảng cáo về các chuyến bay khứ hồi đến Xítni (Ôxtrâylia) trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới với giá 499 bảng. Trong khi đó, một số khách sạn đưa ra chiêu khuyến mãi "3 đêm miễn phí cho khách hàng nào đăng ký nghỉ 1 tuần".
Ruth Evans, Giám đốc Thị trường thuộc Công ty Cooperative Travel, đang điều hành 400 đại lý du lịch, cho biết các công ty lữ hành nhận thức được rằng đà suy thoái này sẽ còn kéo dài sang năm tới, song vẫn hy vọng nhiều gia đình sẽ đăng ký các chuyến du lịch cho mùa hè tới của họ vào tháng 1, tháng có lượng khách du lịch lớn nhất trong năm.
 
 
 
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam