menu search
Đóng menu
Đóng

ASEAN hợp tác tăng cường an toàn thực phẩm

14:35 10/10/2008
Vụ bê bối sữa của Trung Quốc đã trở thành vấn đề trọng tâm trong cuộc họp hai ngày, bắt đầu từ ngày 9/10, của Bộ trưởng Y tế 10 nước thành viên ASEAN tại thủ đô Manila, Philippines.
Các bộ trưởng ASEAN đã nhất trí củng cố luật pháp và xem xét lại cơ chế trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn sớm việc người tiêu dùng mua phải thực phẩm không an toàn, kiểu như các sản phẩm sữa chứa melamine từ Trung Quốc hiện nay.
Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết tại hội nghị, các bộ trưởng ASEAN khẳng định melamine là hóa chất độc hại, không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, kể cả với hàm lượng vô cùng nhỏ. ASEAN sẽ nghiên cứu lại những quy định liên quan đến những sản phẩm tiềm ẩn độc hại để đưa đến người dân, vì chúng có thể dễ dàng được đưa qua biên giới trong thời đại tự do thương mại ngày nay.
Trong dự thảo tuyên bố chung của hội nghị, các bộ trưởng ASEAN còn bày tỏ lo ngại về sự lây lan của bệnh AIDS và cúm gia cầm, những căn bệnh đang tiếp tục đe dọa sinh mạng của người dân khu vực, gây hậu quả cả về kinh tế và xã hội, đồng thời đặt ra những thách thức lớn đối với toàn khối ASEAN.
Tham dự hội nghị tại Manila còn có các quan chức cấp cao ngành y tế của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, với tư cách đối tác đối thoại.
Các bộ trưởng Y tế ASEAN đề nghị tiến hành nghiên cứu tác động đối với lĩnh vực y tế của các thỏa thuận thương mại quốc tế, trong đó có thỏa thuận thương mại giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trung Quốc đã cam kết cấm đưa ra thị trường tất cả các sản phẩm sữa nói riêng và thực phẩm nói chung không đạt tiêu chuẩn mới của nước này về hàm lượng melamine. Đến nay, hơn 30 nước, trong đó có nhiều nước Đông Nam Á, đã ban hành lệnh cấm nhập và thu hồi tất cả những sản phẩm sữa Trung Quốc nhiễm melamine.
Mới đây, Singapore vừa phát hiện thêm 3 sản phẩm có melamine gồm Cadbury Choclairs hương cà phê và hương quất, sữa bột Panda Dairy Whole Milk Powder. Như vậy, Singapore đã tìm thấy melamine trong 13 sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc.
Vietstock

Nguồn:Internet