menu search
Đóng menu
Đóng

ASEAN và EU dừng đàm phán về thương mại tự do

13:01 16/03/2009
Đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) đã bị đình trệ do có khoảng cách giữa nền kinh tế một số nước thành viên ASEAN so với yêu cầu từ các nước EU. Bangkok Post trích lời Tổng cục trưởng Tổng cục Đàm phán thương mại Chutima Bunyapraphasara khẳng định việc đàm phán tạm dừng sau vòng 7 tại Kuala Lumpur tuần trước.
ASEAN và EU đã đồng ý đàm phán Hiệp định FTA từ tháng 5-2007 nhưng đến nay chưa có nhiều tiến bộ. Ông Chutima nói châu Âu muốn đàm phán riêng rẽ với từng thành viên ASEAN nhưng khối các nước Đông Nam Á muốn một hiệp định chung cho toàn khu vực, thay vì ký riêng rẽ với từng thành viên. Việc thay đổi chính sách này đòi hỏi sự chấp thuận của bộ trưởng các nước.
Philippe Meyer, người phụ trách thương mại tại Ủy ban châu Âu, trước đó tuyên bố tại Bangkok rằng EU muốn đàm phán hiệp định song phương với Thái Lan, Singapore, Brunei và VN. Bộ trưởng Thương mại Anh Gareth Thomas cũng phát biểu với AFP rằng nên có cách tiếp cận mới để việc đàm phán FTA được đẩy nhanh hơn. Theo ông, các hiệp định song phương có thể tiến hành trước rồi sau đó sẽ được phát triển thành hiệp định chung của khối.
Hiện ASEAN đã ký Hiệp định FTA với Úc, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Dự kiến vào cuối năm nay ASEAN sẽ ký với Ấn Độ.

Nguồn:Internet