menu search
Đóng menu
Đóng

ASEAN+3 thống nhất tăng cường sản xuất lương thực

08:41 30/10/2008
Bộ trưởng Nông lâm nghiệp các nước ASEAN và các nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (AMAF+3) vừa cam kết tăng cường an ninh lương thực trong bối cảnh giá lương thực và năng lượng gần đây biến động mạnh.
Tại Hội nghị của các Bộ trưởng Nông lâm ASEAN và các nước cộng 3, diễn ra tại Hà Nội ngày 24/10, các Bộ trưởng nhận định, an ninh lương thực là một nhân tố then chốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Mỗi nước cần sử dụng tối đa nguồn lực của mình để đạt sản lượng lương thực cao hơn.

Các bộ trưởng thống nhất rằng ASEAN cần có cách tiếp cận chiến lược và toàn diện, áp dụng các biện pháp cụ thể trong việc thúc đẩy và duy trì an ninh lương thực khu vực.

Một chương trình khung về an ninh lương thực tổng hợp ASEAN và kế hoạch trung hạn về an ninh lương thực ASEAN đã được thông qua tại hội nghị.

Nhiều tiêu chuẩn và kế hoạch ASEAN cũng đã được các bộ trưởng phê chuẩn, như: hướng dẫn ASEAN về kiểm dịch thực vật cho nhập khẩu gạo; hạn mức tối đa chuẩn chung ASEAN đối với dư lượng 9 loại thuốc bảo vệ thực vật; tiêu chuẩn chung ASEAN đối với ổi, bòn bon, quýt, măng cụt và dưa hấu; yêu cầu tiêu chuẩn ASEAN đối với văc-xin vô hoạt E.Coli trên gia cầm; tiêu chí ASEAN đối với việc cấp chứng chỉ cho cơ sở chế biến thịt...

Các bộ trưởng cũng ủng hộ việc tăng cường đẩy nhanh các hoạt động dự án thí điểm Quỹ gạo cứu trợ khẩn cấp Đông Á (EAERR), thiết kế để đáp ứng nhu cầu nhân đạo khi xảy ra thiên tai. Dự án này tiếp tục được thí điểm thêm một năm, tới 28/2/2010.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, nông nghiệp, nông thôn, nông dân là một trong những yếu tố quyết định sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia thành viên ASEAN.

"Chính phủ Việt Nam đang huy động nguồn lực của toàn xã hội để xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện, theo hướng hiện đại; xây dựng nông thôn mới và không ngừng nâng cao đời sống cho dân cư nông thôn", Phó Thủ tướng khẳng định.
VNN

Nguồn:Internet