menu search
Đóng menu
Đóng

Băng giá và hạn hán đang gây thiệt hại cho sản xuất chè Kenya

14:44 16/03/2011
Lãnh đạo ngành chè Kenya cho biết, thời tiết lạnh giá và khô hạn làm giảm một nửa sản xuất của các công ty chế biến chè ở vùng sản xuất chính Rift Valley tại Kenya.

Lãnh đạo ngành cho biết, thời tiết lạnh giá và khô hạn làm giảm một nửa sản xuất của các công ty chế biến chè ở vùng sản xuất chính Rift Valley tại Kenya.

Nền kinh tế lớn nhất đông Phi này đang trải qua hạn hán ảnh hưởng tới nông nghiệp và sản xuất điện.

Thống kê của Uỷ ban Chè Kenya (TBK) chỉ ra sản lượng chè của quốc gia này giảm xuống kỷ lục 4,5% còn 35,9 triệu kg trong tháng giêng so với cùng tháng năm trước do thời tiết nóng, khô hạn, trong khi xuất khẩu cũng giảm.

Bà Sicily Kariuki, giám đốc TBK nói “một số nhà máy đang hoạt động ở khoảng bằng hoặc thấp hơn 50% công suất do lá giảm. Tình hình này xấu đi bởi phạm vi ảnh hưởng của băng giá tại Nandi và Kericho do thời tiết cực kỳ khắc nghiệt, với nhiệt độ đêm ở 7oC và nhiệt độ ban ngày cao 33oC. Ngày tuốt lá đã được giảm xuống 4 ngày giảm so với mức thông thường là 6 ngày trong một tuần”

Số liệu TBK chỉ ra xuất khẩu của nhà xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới giảm 14% còn 33,6 triệu kg trong tháng giêng. Với những cơn mưa dài dự kiến trong tháng 3-4-5/2011, tình hình được chờ mong bình thường lại trong thời gian một tháng sau khi xuất hiện những cơn mưa.

Cục Khí tượng Kenya (KMD) cho biết nước này có thể nhận một số cơn mưa từ cuối tháng này, trùng với mùa mưa truyền thống từ tháng 3 đến tháng 5. KMD chỉ ra mưa có thể ít hơn bình thường và có thể chủ yếu ảnh hưởng vùng đất khô hạn và bán khô hạn ở phía đông và bắc của quốc gia đông Phi này.

Lãnh đạo ngành dự kiến sản lượng có thể giảm xuống 360 triệu kg trong năm 2011 do lượng mưa không chắc chắn. Thời tiết khô có thể giảm sản lượng quý I 23% còn 85 triệu kg.

Thời tiết thuận lợi và tiền tệ đẩy mạnh việc trồng chè năm 2010 của Kenya và thu nhập xuất khẩu đạt mức kỷ lục, lĩnh vực này vượt qua ngành rau quả như là ngành kiếm ngoại tệ mạnh hàng đầu của đất nước.

Sản lượng chè của Kenya tăng 27% đạt mức kỷ lục 399 triệu kg và thu nhập xuất khẩu tăng 40% đạt 97 tỷ shilling năm 2010, tăng vượt qua ngành rau quả chỉ mang lại 78 tỷ shilling.

Theo Reuters