menu search
Đóng menu
Đóng

Bangladesh có nguy cơ mất thị phần da tại EU

10:39 05/09/2013
Bangladesh có nguy cơ mất thị trường xuất khẩu da lớn nhất nước này – EU – do dự án phát triển xưởng thuộc da tại Savar sẽ không hoàn thành trước tháng 6/2016, Dilip Barua, Bộ trưởng Bộ công nghiệp cho biết.

Bangladesh có nguy cơ mất thị trường xuất khẩu da lớn nhất nước này – EU – do dự án phát triển xưởng thuộc da tại Savar sẽ không hoàn thành trước tháng 6/2016, Dilip Barua, Bộ trưởng Bộ công nghiệp cho biết.

Bộ trưởng đã đưa ra nhận định trong một cuộc họp báo tại Bộ Công nghiệp, sau khi ECNEC đề nghị tăng chi phí dự án ban đầu thêm gần 98%.

Liên minh châu Âu, điểm đến hàng đầu xuất khẩu da của Bangladesh, đã đe dọa sẽ ngừng mua sản phẩm từ Bangladesh sau năm 2014 nếu nhà máy xử lý nước thải trung ương (CETP) không thiết lập trong khu công nghiệp sau đó.

Ông cho biết, một số nhóm trong nước và quốc tế đang âm mưu chống lại ngành công nghiệp da của đất nước này. Họ muốn hủy bỏ ưu đãi về các loại hàng hóa da trên thị trường xuất khẩu lớn nhất EU cũng giống như GSP tại Mỹ.

Về những lý do trì hoãn này, ông cho biết, những thợ thuộc da đã không hợp tác. Cũng có một số phức tạp pháp lý trong việc di dời các xưởng thuộc da.

“Chúng tôi đã vượt qua tất cả các rào cản bao gồm sự phức tạp pháp lý có liên quan đến việc thiết lập CETP và bán phá giá và từ bây giờ sẽ không có sự trì hoãn trong việc thực hiện dự án”, Bộ trưởng kiên quyết nói.

“Có vẻ như thay đổi chính phủ có nghĩa là thay đổi chính sách. Tôi nghĩ rằng bất kỳ chính phủ ái quốc sẽ thực hiện dự án theo quan điểm lợi ích quốc gia”, ông cho biết thêm.

“Tất cả các cơ sở hạ tầng bao gồm Nhà máy xử lý nước thải trung tâm (CETP) tại xưởng thuộc da công nghiệp sẽ được chuẩn bị trong 18 tháng tới và sẽ hoạt động vào năm 2016”, ông cho biết.

Chi phí dự án hiện nay đạt 10,79 tỉ Tk (đồng tiền Bangladesh), tăng mạnh so với sửa đổi đầu tiên đề xuất dự án đạt trị giá hơn 5,5 tỉ Tk thực hiện tháng 10/2007.

Gần 90% chi tiêu đến từ tiền công quỹ. Các thợ thuộc da sẽ chỉ thanh toán 1,65 tỉ Tk.

Dilip Barua cho biết, chi phí di dời các xưởng thuộc da từ thành phố Hazaribagh đến Savar và chi phí xây dựng CETP đã tăng quá cao bởi việc trì hoãn.

Đề cập năm 2003, khi dự án liên quan đến 1,75 tỉ Tk được thực hiện đã hoàn thành vào năm 2005, ông cho biết, bây giờ dự án sẽ thực hiện vào tháng 6/2016.

Barua cho biết rằng, chính phủ sẽ chịu khoản tiền không thể bồi hoàn  2,5 tỉ Tk để bồi thường cho các thợ thuộc da.

Lefaso

Nguồn:Internet