menu search
Đóng menu
Đóng

Bangladesh: ngành sản xuất quần áo dệt kim kiến nghị chính phủ ưu đãi tài chính

09:37 20/03/2009
Các nhà sản xuất hàng dệt kim đã kêu gọi chính phủ cho trích 10% trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may sẵn, nhằm giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu nước này cạnh tranh hơn trên trường quốc tế trong thời kỳ khó khăn của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Ông Fazlul Hoque, Chủ Tịch Hiệp Hội Sản Xuất và Xuất Khẩu May Mặc Dệt Kim Bangladesh ( BKMEA) đã trích dẫn một số gói kích cầu khác nhau của chính phủ các nước cạnh tranh. Ông này cho hay sự chậm trễ trong việc đưa ra quyết định gói kích cầu thích hợp sẽ làm Bangladesh không thể lấy lại tư thế cân bằng do suy thoái gây ra, và Bangladesh sẽ mất tính cạnh tranh trên trường quốc tế do các nhà xuất khẩu tại các quốc gia khác có lợi thế hơn.

Một vấn ngại ông này cũng nêu ra là ngành công nghiệp dệt may Bangladesh giờ đây không chỉ đối mặt với khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mà còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi vấn đề thiếu điện và gas. Ông Fazlul bầy tỏ thêm thực tế 70% các nhà máy dệt may được đặt ở Narayanganj, Chittagong và Gazipur mà chính tại các vùng này nảy sinh vấn đề nguồn điện và gas tại đây bị cắt 50%, không đủ cho sản xuất.

Về các giải pháp trợ giúp ngành dệt may các nước, chính phủ Ấn Độ đã dành 8,1 tỉ USD cho gói kích cầu (giữa T12-08 đến T1-09); giảm giá đồng nội tệ tổng cộng 24,6%( T1/08- T1/09); cắt giảm lãi suất cho vay 5%; khấu trừ thuế quan xuất khẩu; giải ngân 10,05 tỉ USD dành cho nâng cấp công nghệ đến 31- 3-2009; và dành 1,09 tỉ USD cho các kế hoạch trợ giúp ngành may mặc.

Trung Quốc đưa ra 63 mức trợ cấp khác nhau cho ngành dệt may nội địa. Chương trình giảm thuế VAT gần đây của Trung Quốc sẽ tăng mức trợ cấp xuất khẩu dệt may  từ 29 tỉ USD lên 177 tỉ USD. Trung Quốc- nhà cung cấp lớn nhất trên thị trường dệt may toàn cầu đã “ rót” 589 tỉ USD vào nền kinh tế tháng 11-2008 để đẩy lùi tác hại của suy thoái.

Pakistan giảm giá đồng nội tệ 26% ( T1/08-T1/09); giảm lãi suất vay vốn ngân hàng từ 7,5% xuống còn 6,5% cho tái đầu tư và giảm 3% lãi suất trợ cấp cho tín dụng dùng cho ngành kéo sợi.

Trong khi đó Philippines cũng đã giảm lãi suất từ 9% xuống còn 3%.
Vinatex

Nguồn:Internet