menu search
Đóng menu
Đóng

Bờ Biển Ngà tăng gấp đôi xuất khẩu chuối sang Trung Đông

10:30 19/11/2009

Sauma, giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất chuối của Bờ Biển Ngà (Corbana) cho biết, nước này dự định tăng gấp đôi xuất khẩu chuối sang Trung Đông trong một năm rưỡi tới.

Bờ Biển Ngà - nước xuất khẩu chuối lớn thứ ba thế giới xuất khẩu khoảng 100.000 tấn chuối mỗi năm sang Trung Đông.

Sauma nói rằng “Trung Đông là thị trường tiềm năng lớn để xuất khẩu chuối, đó là lý do tại sao trong vòng một năm rưỡi tới chúng tôi muốn tăng gấp đôi xuất khẩu chuối sang thị trường này”.

Nhập khẩu chuối hàng năm của Bờ Biển Ngà đã tăng gấp 3 trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2007, lên 737.000 tấn.

Ông nói: ‘Tốc độ tăng trưởng ở Trung Đông là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, chi phí vận chuyền cao vẫn là thách thức đối với những nước Nam Mỹ mở rộng xuất khẩu sang Trung Đông”.

Các nhà buôn trái cây tươi trong khu vực thông thường thích nhập khẩu cuối từ Philippine hơn do chi phí thấp hơn. Ông cho biết thêm. 

Bờ Biển Ngà xuất khẩu khoảng 1.870.000 tấn chuối mỗi năm, với doanh thu đạt 674,2 triệu USD.

Doanh thu từ chuối đóng góp lớn thứ ba vào GDP của Bờ Biển Ngà, đó là lý do tại sao việc mở rộng thị trường xuất khẩu của nước này có ý nghĩa rất lớn đối với tăng trưởng kinh tế đất nước.

Do mưa lớn và thay đổi nhiệt độ trong năm nay, xuất khẩu của Bở Biển Ngà có thể giảm 20% xuống còn 90 triệu thùng, mỗi thùng 18,14 kg.

Ông Sauma cho biết thêm, triển vọng xuất khẩu chuối của Bờ Biển Ngà sẽ hồi phục lên mức 108 triệu thùng.

Ông Sauna cho biết, chấm dứt cuộc cuộc tranh chấp thương mại dài nhất thế giới liên quan đến chuối có thể được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) giải quyết trong năm nay.

Cuộc tranh chấp liên quan đến các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các ưu đãi đối với các nước Caribê, châu Phi và Thái Bình Dương - chủ yếu là các nước thuộc địa cũ của nước Anh, Pháp và Bồ Đào Nha - những nước không phải chịu thuế xuất khẩu chuối sắp kết thúc.

Nguồn:Vinanet