menu search
Đóng menu
Đóng

Bội thu, Trung Quốc vẫn lo về an ninh lương thực

12:31 25/10/2013
Mặc dù sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc trong năm 2013 tăng cao kỷ lục nhưng Chính phủ nước này vẫn lo ngại về vấn đề an ninh lương thực.

Theo Tân Hoa Xã, mặc dù sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc trong năm 2013 tăng cao kỷ lục nhưng Chính phủ nước này vẫn lo ngại về vấn đề an ninh lương thực.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc trong mùa Hè này đạt mức cao kỷ lục 132 triệu tấn, chủ yếu là lúa mỳ.

Còn theo Cơ quan Quản lý Ngũ cốc Quốc gia (SAG), sản lượng ngô trong vụ thu hoạch mùa Thu dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục 215 triệu tấn.

Các số liệu của NBS cũng cho thấy năm ngoái, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc đã tăng 3,2% so với năm trước đó lên mức cao kỷ lục 589,57 triệu tấn. Đây là năm thứ 9 liên tiếp, sản lượng ngũ cốc của nước này tăng.

Mặc dù sản lượng ngũ cốc đạt mức kỷ lục nhưng ngành nông nghiệp của Trung Quốc đang phải đối mặt với các vấn đề trầm kha. Các vấn đề này bao gồm diện tích đất canh tác đang bị thu hẹp cùng với quá trình đô thị hóa; nước và đất bị ô nhiễm do nông dân Trung Quốc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón trong quá trình sản xuất.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Trung Quốc đã cam kết đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và cung cấp sản phẩm nông nghiệp một cách hiệu quả.

Các chuyên gia nông nghiệp chỉ ra rằng để xây dựng các hệ thống an ninh lương thực bền vững, Trung Quốc không những cần sản xuất đủ ngũ cốc mà còn cần bảo vệ các nguồn lực như đất và nước một cách hợp lý.

Kể từ năm 2005, các cơ quan quản lý nông nghiệp của Trung Quốc đã triển khai chương trình cung cấp dịch vụ xét nghiệm đất miễn phí cho 190 triệu hộ nông dân/năm. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm, họ tư vấn cho nông dân cách sử dụng phân bón.

Chương trình này đã giúp cải thiện hiệu quả sử dụng phân bón, giảm số lượng phân bón sử dụng và tăng sản lượng ngũ cốc. Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp tăng chất lượng nông sản, giảm chi phí và nhân lực.

Cho đến nay, khoảng 93,3 triệu hécta đất nông nghiệp đã được xét nghiệm theo chương trình này. Thông qua chương trình, các hộ nông dân đã tiết kiệm được khoảng 8,5 triệu tấn phân bón.

Với những kết quả tích cực như vậy, Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng quy mô của chương trình này.

Mặt khác, vụ mùa bội thu cũng gây khó khăn cho nông dân trong việc tìm kiếm kho bãi để lưu giữ và bảo quản ngũ cốc. Kết quả khảo sát của SAG năm 2011 cho thấy nông dân Trung Quốc bị mất khoảng 8% sản lượng ngũ cốc (tương đương với khoảng 20 triệu tấn/năm) do công tác lưu giữ và bảo quản kém.

Để giải quyết vấn đề này, Trung Quốc đang nghiên cứu các biện pháp mới như xây dựng "các ngân hàng ngũ cốc" để giúp nông dân lưu trữ sản phẩm của họ trong các kho hiện đại và có quy mô lớn hơn./.

(Theo TTXVN)