menu search
Đóng menu
Đóng

Buôn bán hàng hoá bằng côngtenơ giữa châu Á và Canađa sẽ tăng mạnh

14:33 12/11/2008
Vào những lúc khó khăn đối với ngành công nghiệp vận tải côngtenơ thế giới, một tin mới dự báo những khối lượng vận tải côngtenơ từ Viễn Đông sang Canađa sẽ tăng gần 2/3 trong 3 năm tới. Kết quả được công bố tuần qua của ngành công nghiệp Canađa trái ngược rõ ràng với những tin tức mới đây của khu vực vận tải côngtenơ nói rằng các cảng biển và các công ty vận tải biển đang thừa nhận sự giảm sút rõ rệt trong các hoạt động kinh doanh của họ.
Buôn bán xuất khẩu toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng bởi nhu cầu giảm sút đối với hàng hoá giá rẻ từ châu Á nhập vào các nước phát triển ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Các tuyến vận tải biển cũng đã bị tác động mạnh trong cuộc đổ vỡ tín dụng toàn cầu. Hàng hoá chất đống ở các bến cảng do các công ty vận tải không thể làm thủ tục thư tín dụng với các ngân hàng để đảm bảo thanh toán cho việc chuyên chở hàng hoá. Theo một tổ chức nghiên cứu 15 tuyến vận tải biển chủ yếu trên thế giới có trụ sở tại Mỹ, tuyến đường buôn bán chủ yếu giữa châu Á và Mỹ sẽ không tăng cho tới hầu hết năm 2009. Trong 6 tháng đầu năm 2008, khối lượng hàng hoá buôn bán giữa châu Á và Mỹ đã giảm 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Tháng trước, tổ chức này cũng cảnh báo rằng lượng hàng hoá buôn bán năm 2008 giữa châu Á và Mỹ có thể giảm khoảng 8%.
Tại cảng Thượng Hải tấp nập nhất của Trung Quốc, ban quản lý cảng mới đây đã giảm mục tiêu vận chuyển côngtenơ 5% do nhu cầu xuất khẩu giảm và do các dữ liệu kinh tế trong nước của Trung Quốc thấp nhất trong 5 năm qua. Trong khi, công ty vận tải biển lớn nhất châu Á, Neptune Orient Lines, cho biết sẽ giảm 1/5 khối lượng vận chuyển trên các tuyến vận tải xuyên Thái Bình Dương. Các nhà phân tích về vận tải biển của công ty Morgan Stanley cũng đã đưa ra dự báo ảm đạm rằng thời kỳ tồi tệ nhất vẫn chưa đến đối với khu vực vận tải hàng hải mà không có sự đảo ngược cho tới 6 tháng cuối năm 2009.
Tuy nhiên, báo cáo mới của hai công ty Canađa bao gồm Supply China&Logistics Association Canada (SCL) và Canadian Manufacturers& Exporters lại cho biết, vào năm 2011, khối lượng hàng hoá vận chuyển bằng côngtenơ từ Trung Quốc sang Canađa dự kiến tăng 57% và tăng 35% từ Canađa sang Trung Quốc. SCL hiện đang làm việc với Bộ Công nghiệp Canađa để thúc đẩy chương trình xây dựng một cửa ngõ đi vào khu vực Bắc Mỹ cho các công ty vận tải biển của Trung Quốc. Báo cáo trên cũng nêu lên khả năng khuyến khích các doanh nghiệp Canađa tăng cường buôn bán và đầu tư ở nước ngoài và cải thiện các cảng biển của Canađa.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam