menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê robusta giảm do triển vọng nguồn cung VN, đường và cacao cũng giảm

12:24 12/12/2013

Cà phê robusta kỳ hạn trên sàn Liffe giảm trong hôm 11/12 so với mức đỉnh 3 năm rưỡi của phiên trước do các đại lý dự đoán nguồn xuất khẩu phục hồi từ Việt Nam.

(VINANET) – Cà phê robusta kỳ hạn trên sàn Liffe giảm trong hôm 11/12 so với mức đỉnh 3 năm rưỡi của phiên trước do các đại lý dự đoán nguồn xuất khẩu phục hồi từ Việt Nam.

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm, ở gần mức thấp 3 tháng hôm 10/12, trong khi giá cacao giảm.

Các thị trường cổ phiếu toàn cầu giảm do dự đón rằng Fed sẽ sớm cắt giảm chương trình kích thích kinh tế.

Hợp đồng robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đã giảm 46 USD hay 2,6% đóng cửa tại 1.747 USD/tấn, giảm so với mức đỉnh ba tháng rưỡi 1.803 USD đạt được vào hôm 10/12. Một vụ mùa bội thu đang tiến hành tại Việt Nam.

Giá đã tăng mạnh trong tháng qua – từ mức đáy hơn 3 năm 1.431 USD – do nhiều nông dân Việt Nam đã miễn cưỡng bán ở những mức giá hiện nay.

Nhà phân tích Michaela Kuhl tại ngân hàng Commerzbank cho biết “mọi người dự kiến một vụ robusta kỷ lục tại Việt Nam, nhưng số liệu xuất khẩu gần đây đang thất vọng. Chúng tôi nghĩ dự trữ tại Việt Nam đang ngày càng tăng”

Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,55 cent hay 0,5% xuống 1.1097 USD/lb.

Hợp đồng giao tháng thứ hai từ mức thấp gần 5 năm 1,0415 USD trong tháng 11 do các nhà đầu cơ giảm số lượng các hợp đồng bán ròng.

Giá cà phê giảm xuống mức thấp nhiều năm trong tháng trước do nguồn cung toàn càu lớn.

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm với khối lượng giao dịch ít, chỉ trên mức thấp ba năm 16,45 cent/lb của phiên trước, thiết lập do nhu cầu yếu và nhà đầu tư bán ra.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,11 cent hay 0,7% giao dịch ở mức 16,51 cent/lb.

Bruno Lima tại INTL FCStone, Brazil cho biết “giá đang giảm, người mua dự trữ và bắc bán cầu đang sản xuất. Tại sao mua bây giờ ?”.

Các đại lý đợi báo cáo giao dịch hàng tuần của chính phủ Hoa Kỳ phát hành vào hôm thứ sáu, dự kiến các đại lý phi thương mại hiện nay đã thanh lý vị thế mua ròng trong đường thô và có thể bắt đầu một xu hướng giảm giá.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 2,30 USD hay 0,5% xuống 449,10 USD/tấn.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 18 USD, hay 0,6% đóng cửa ở mức 2.755 USD/tấn, giảm tiếp từ mức cao hơn 2 năm 2.844 USD tuần trước.

Kuhl tại Commerzban cho biết rất khó để giải thích một số số liệu gần đây trên thị trường cacao, gồm số liệu xuất khẩu từ Bờ Biển Ngà mà có thể diễn biến đang tốt trước niên vụ năm nay.

Bà cho biết “mọi thư chúng tôi nghe thấy sản lượng tại châu Phi sẽ giảm và ICCO dự đoán thâm hụt trên thị trường cacao tiếp tục vài năm tới và đó là áp lực đẩy giá cacao tăng”.

Ngay cả khi dự đoán thâm hụt nguồn cung cacao một năm tiếp nữa khắp trên thị trường này và các đại lý cho biết giá đã củng cố bởi việc mua vào sau khi giá sụt giảm trong vài ngày trước.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 3 pound hay 0,2% xuống 1.734 pound/tấn.

Nguồn Reuters