menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê tăng, đường giảm do dự báo mưa tại các khu quan trọng của Brazil

10:56 11/02/2014

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm trong hôm qua 10/2 với Ấn Độ dự kiến trông báo một chương trình để tăng cường xuất khẩu trong tuần này và dự báo mưa rất cần thiết đối với khu vực trồng hàng đầu của Brazil, trong khi cà phê quay lại tăng cao hơn do nhà đầu tư dự đoán khả năng thiệt hại cho vụ mùa.

-         Ấn Độ có thể quyết định ưu đãi cho các nhà máy đường trong tuần này

-         Dự báo mưa trên diện rộng tại các khu vực trồng cà phê và đường của Brazil

(VINANET) – Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm trong hôm qua 10/2 với Ấn Độ dự kiến trông báo một chương trình để tăng cường xuất khẩu trong tuần này và dự báo mưa rất cần thiết đối với khu vực trồng hàng đầu của Brazil, trong khi cà phê quay lại tăng cao hơn do nhà đầu tư dự đoán khả năng thiệt hại cho vụ mùa.

Cacao kỳ hạn trên sàn Liffe giảm trở lại sau khi tăng lên đỉnh hai năm rưỡi trong khi thị trường ICE giảm so với mức đỉnh nhiều năm tại phiên trước đó.

Khối lượng giao dịch vẫn nhiều trên thị trường ICE do các đại lý tiếp tục đóng lại hợp đồng tháng 3 và chuyển sang hợp đồng tháng 5.

Giá đường thô giảm khoảng 5% so với đỉnh cao một tháng trong tuần trước do dự đoán nội các Ấn Độ thông báo một chương trình sẽ hỗ trợ ưu đãi cho nước trồng mía đường lớn thứ hai thế giới để thúc đẩy xuất khẩu sau khi bị trì hoãn vài lần.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE chốt phiên giảm 0,09 cent hay 0,6% xuống 15,64 cent/lb. Hợp đồng giao tháng đầu này tăng lên đỉnh một tháng 16,38 cent vào hôm 4/2.

Sau hơn một tháng rưỡi thời tiết khô, nóng bất thường trong giữa mùa mưa của Brazil, mưa rộng rãi được dự kiến trở lại các vành đai cà phê và đường ở nam trung tâm.

Nick Penney, nhà đầu tư cao cấp tại Sucden Financial cho biết “hầu như tất cả tăng trong tuần qua là kết quả do lo sợ về thời tiết tại nam trung tâm của Brazil và cuộc tranh luận của nội các Ấn Độ về trợ cấp đã thất bại”.

Các đại lý vho biết thị trường cũng chuyển sang tập trung vào tồn kho tăng sau khi 4 vụ liên tiếp thặng dư đường toàn cầu mặc dù các nhà phân tích tại hội nghị đường Platts Kingsman ở Dubai dự kiến thị trường cân bằng hơn trong niên vụ 2014/15.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 3,5 USD hay 0,8% lên 438,9 USD/tấn.

Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE vẫn biến động, sau một tuần biến động trong phạm vi 19 cent lên đỉnh 9 tháng sau khi tăng hơn mức trung bình 200 ngày và lo ngại về thời tiết khô tại vành đai cà phê Brazil đã thúc đẩy mua để đóng giao dịch bán khống. Việc mua vào do giá giảm trước đó đẩy thị trường này tăng do lo ngại về sản lượng mùa vụ tại Brazil vẫn còn.

Các nhà đầu cơ thực hiện cắt giảm bán ròng arabica lớn nhất trên thị trường ICE, trong tuần kết thúc vào 4/2, kể từ khi ghi nhận vào năm 2006, theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Hoa Kỳ.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa tăng 0,5 cent hay 0,4% lên 1.3620 USD/lb, phục hồi rời khỏi mức thấp trước đó 1,329 USD.

Nhà phân tích Tom Pugh tại Capital Economics cho biết “nếu chúng tôi có một số lượng mưa khá, chúng tôi có thể thấy giảm giảm trở lại hoàn toàn nhanh chóng. Tôi nghĩ nguy cơ theo chiều giảm nhiều hơn”.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 21 USD hay 1,2% chốt phiên tại 1.788 USD/tấn, sau khi quanh mức trung bình 200 ngày 1,771 USD đối hợp đồng tháng 5 cho hầu hết phiên này.

Cacao kỳ hạn quay lại giảm sau khi trước đó chạm đỉnh hai năm rưỡi trên sàn Liffe. Cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 5 pound hay 0,3% tại 1.854 pound/tấn sau khi thiết lập đỉnh hai năm rưỡi 1.865 pound, phấn chấn bởi nhu cầu ngày càng tăng và lượng cacao tới các cảng của Bờ Biển Ngà chậm lại.

Giá cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE chốt phiên giảm 11 USD hay 0,4% xuống 2.929 USD/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters