menu search
Đóng menu
Đóng

Các xưởng thuộc da Bangladesh di dời để duy trì cạnh tranh

09:33 13/12/2013
Các chủ sở hữu thuộc da Bangladesh nên ngay lập tức bắt đầu di dời các xưởng của họ từ Hazaribagh ở thủ đô đến Savar để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, một nhà kinh tế cho biết.

Các chủ sở hữu thuộc da Bangladesh nên ngay lập tức bắt đầu di dời các xưởng của họ từ Hazaribagh ở thủ đô đến Savar để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, một nhà kinh tế cho biết.

“Da thuộc hiện tại là một ngành công nghiệp cạnh tranh trên toàn cầu. Bangladesh có một thành tích tốt trong kinh doanh da và giày dép. Nhưng tập trung vào sản xuất môi trường thân thiện là khẩn cấp”, Véronique Salze-Lozac’h, trưởng kinh tế và giám đốc phát triển kinh tế tại Quỹ châu Á cho biết.

Mỹ và các quốc gia châu Âu, khách hàng da và đồ da chính của Bangladesh, muốn các sản phẩm có nguồn gốc từ các nhà máy có quy trình sản xuất sạch và môi trường làm việc an toàn, bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Daily Star tại Dhaka mới đây.

“Các nhà máy da tại Bangladesh, do đó, phải thực hiện một sự lựa chọn cho dù họ muốn giữ khách hàng toàn cầu của họ trong thời gian dài hạn bằng cách áp dụng công nghệ môi trường thân thiện trong sản xuất hoặc làm như thường lệ”, Salze-Lozac’h cho biết.

Quỹ châu Á, một tổ chức phát triển quốc tế phi lợi nhuận, đang làm việc như là một cơ quan giữa chính phủ và khu vực tư nhân để hoàn tất quá trình di dời càng sớm càng tốt, bà cho biết thêm.

Có một sự thiếu thông tin thích hợp giữa chính phủ và khu vực tư nhân về di dời xưởng thuộc da, Salze-Lozac’h, người đã gia nhập vào Quỹ châu Á năm 2003 cho biết.

“Bởi vậy, chúng tôi đang cung cấp một nền tảng để xây dựng đối thoại giữa khu vực tư nhân và chính phủ để tiến trình di dời được thuận lợi”.

Tổ chức phát triển quốc tế cũng đang làm việc với các học giả và những người trong ngành công nghiệp để tạo ra một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy đối với ngành da Bangladesh, Salze-Lozac’h, người chịu trách nhiệm giám sát và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các chương trình trong 18 văn phòng của các tổ chức ở châu Á.

“Nhu cầu da và sản phẩm da ngày càng tăng trên thị trường quốc tế, do nền kinh tế toàn cầu hiện nay đang ở giai đoạn phục hồi”, nhà kinh tế với một nền khoa học chính trị cho biết.

Bangladesh có thể dễ dàng khai thác các cơ hội bằng cách di dời các xưởng thuộc da đến Savar vì đây là nơi tập trung những nhà máy xử lý nước thải và cơ sở hạ tầng cần thiết khác. Có khoảng 21.600 m3 chất thải độc hại nguy hiểm với môi trường, bao gồm crom, sulphur và amoni được phát ra hàng ngày từ các xưởng thuộc da, Bộ môi trường cho biết.

“Xuất khẩu da và đồ da của chúng tôi có thể bị cản trở vào năm tới, nếu chúng tôi không thể bắt đầu quá trình di dời, do Liên minh châu Âu đã đưa ra điều kiện về vấn đề này”, Dilip Barua, Bộ trưởng công nghiệp đã nói trước đó.

Salze-Lozac’h, người cũng đã làm việc về các dự án khu vực để cải thiện môi trường kinh doanh đối với ngành công nghiệp may mặc cho biết, các chủ sở hữu thuộc da nên nghiêm túc xem xét điều kiện của EU.

Xuất khẩu lĩnh vực này trong năm tài chính 2012/13 đạt 980,67 triệu USD, tăng 28,2% so với năm trước đó, số liệu từ Cơ quan xúc tiến xuất khẩu cho biết.

Có trụ sở tại châu Á, Salze-Lozac’h cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp các dự án nghiên cứu tại các nước thị trường mới nổi, làm việc với các khách hàng như USAID, AusAID, World Bank, các nhà tài trợ song phương và đa phương khác và khu vực tư nhân.

Trụ sở tại San Francisco, Quỹ châu Á hoạt động thông qua một mạng lưới các văn phòng tại 18 nước châu Á và tại Washington DC.

Làm việc với các đối tác nhà nước và tư nhân, tổ chức nhận tài trợ từ một nhóm khác nhau của các cơ quan phát triển song phương và đa phương, các tổ chức, công ty và cá nhân.

Cùng với ngành công nghiệp da, Quỹ châu Á đang làm việc với ngành công nghệ thông tin và năng lượng sinh học của Bangladesh, Salze-Lozac’h cho biết.

Lefaso

Nguồn:Internet