menu search
Đóng menu
Đóng

Cacao đạt đỉnh hai năm rưỡi do khả năng El Nino, cà phê, đường tăng

10:59 13/02/2014

Cacao kỳ hạn tại New York và London đạt đỉnh hai năm rưỡi trong hôm thứ tư 11/2 do lo lắng về tình trạng thời tiết El Nino có thể hạn chế sản lượng cacao toàn cầu, trong khi đường thô ICE tăng mạnh nhất trong gần hai tuần do mua để đóng giao dịch bán khống.

-         Thời tiết El Nino có khả năng hạn chế sản lượng cacao

-         Đường trắng trên sàn Liffe tăng

-         Ấn Độ thiết lập hỗ trợ đường tại 3.333 rupee/tấn

(VINANET) – Cacao kỳ hạn tại New York và London đạt đỉnh hai năm rưỡi trong hôm thứ tư 11/2 do lo lắng về tình trạng thời tiết El Nino có thể hạn chế sản lượng cacao toàn cầu, trong khi đường thô ICE tăng mạnh nhất trong gần hai tuần do mua để đóng giao dịch bán khống.

Cà phê arabica trên sàn ICE đã tăng do các thương nhân lo lắng về tình trạng thời tiết khô tại Brazil gây thiệt hại cho sản lượng.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 13 pound, hay 0,7% lên 1.867 pound/tấn sau khi đạt 1.871 pound, mức cao của hợp đồng tháng 5 và mức cao nhất đối với hợp đồng giao tháng thứ hai kể từ tháng 9/2011.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE tăng 43 USD hay 1,3% chốt phiên tại 2.971 USD/tấn, sau khi đạt mức cao hai năm rưỡi 2.974 USD.

Các đại lý cho biết thị trường này được hỗ trợ bởi khả năng thời tiết El Nino có thể tác động tới nguồn cung trong tương lai đối với một thị trường sẵn sàng thâm hụt năm thứ hai trong năm nay. El Nino có thể gây ra lũ lụt và mưa nhiều tại Hoa Kỳ và Nam Mỹ và hạn hán tại Đông Nam Á và Australia.

Jonathan Parkman, trưởng bộ phận nông nghiệp tại công ty môi giới Marex Spectron cho biết “trong các năm El Nino, sản lượng toàn cầu giảm thất hơn mức lẽ ra phải có”.

Trước đó trong tháng này, cả cơ quan thời tiết Australia và cơ quan thời tiết Hoa Kỳ Climate Prediction Center cho biết có cơ hội mẫu thời tiết El Nino đang tăng lên trong năm nay.

Các nhà phân tích cho biết ảnh hưởng của El Nino với các nước trồng cacao thay đổi từng lần nhưng tác động tổng thể là tiêu cực.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 0,35 cent hay 2,3%, chốt phiên tại 15,81 cent/lb, ngày tăng mạnh nhất trong tháng này, sau khi chính phủ Ấn Độ đã đồng ý cho các nhà máy trợ cấp để sản xuất đường thô.

Trợ cấp 3.333 rupee/tấn (53,52 USD/tấn) sẽ có thể thúc đẩy xuất khẩu từ Ấn Độ và dự đoán nó đã gây ra giá xuống mức thấp 3 năm rưỡi 14,7 cent vào cuối tháng 1. Ngay cả khi giá tăng do mua để đóng giao dịch bán khống sau khi tin tức trợ cấp được dự đoán rộng rãi trên khắp các thị trường.

Cơ quan dịch vụ thời tiết tư nhân MDA cho biết trong một báo cáo hàng ngày, thời tiết khô hạn vẫn là một lo ngại đối với khu vực mía quan trọng của Brazil.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe tăng 14,8 USD hay 3,4% chốt phiên tại 453,6 USD/tấn trước khi hợp đồng hết hạn vào hôm thứ năm.

Mức cộng của hợp đồng giao ngay với hợp đồng giao tháng 2 đã tăng vọt lên mức cao 8,8 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 10, sau khi giao dịch tại mức trừ lùi trong 4 tháng qua.

Lượng mía nghiền tại nhà sản xuất hàng đầu thế giới sẽ giảm trong tháng qua, để lại sản lượng đường tích lũy ở khu vực phía trung nam Brazil cho niên vụ này không đổi tại 34,3 triệu tấn vào cuối tháng 1.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE tăng vọt 3,7 cent hay 2,7% đóng cửa tại 1,4315 USD/lb. Các thương nhân đang kết thúc các hợp đồng bán trước khi hợp đồng hết hạn.

Giá cũng được hỗ trợ bởi lo lắng tình trạng thời tiết khô hạn ở Brazil thiệt hại tới cây trồng. Cơ quan dự báo thời tiết MDA cho biết thời tiết khô vẫn là lo ngại chính trong các khu vực trồng cà phê.

Việc mua để đóng giao dịch bán khống do lo lắng về hợp đồng giao tháng thứ hai lên đỉnh 9 tháng 1,4610 USD/lb trong tuần trước.

Hợp đồng cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 8 USD hay 0,4% chốt phiên tại 1.818 USD/tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters