menu search
Đóng menu
Đóng

Cacao tăng mạnh nhất trong 3 tuần, đường giảm tuần thứ 7

11:00 09/12/2013

Cacao kỳ hạn tại New York tăng mạnh nhất trong gần 3 tuần trong hôm 6/12, gần tới mức cao hơn hai năm thiết lập trước đó trong tuần, do dự đoán nguồn cung thiếu hụt, số liệu kinh tế mạnh.

-         Cacao kỳ hạn tăng do đầu cơ mua vào

-         Giá đường thô giảm xuống mức thấp 3 tháng

(VINANET) – Cacao kỳ hạn tại New York tăng mạnh nhất trong gần 3 tuần trong hôm 6/12, gần tới mức cao hơn hai năm thiết lập trước đó trong tuần, do dự đoán nguồn cung thiếu hụt, số liệu kinh tế mạnh.

Đường thô ICE giảm tuần thứ 7 liên tiếp do nguồn cung lớn và các nhà đầu cơ bán ra, trong khi cà phê kỳ hạn robusta London tăng trở lại so với đợt giảm trước đó trong tuần.

Số liệu việc làm của Hoa Kỳ mạnh hơn dự báo và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp 5 năm, làm các thị trường tài chính toàn cầu tăng lên.

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng ba trên sàn ICE đóng cửa tăng 49 USD hay 1,8% lên 2.803 USD/tấn, gần mức cao hơn hai năm 2.844 USD đạt được trong hôm 2/12.

Các nhà đầu cơ trên thị trường cacao dự đoán thâm hụt nguồn cung và nhu cầu mạnh và giá tăng 25% từ đầu năm đến nay.

Ngay cả số lượng xuất cảng tại Bờ Biển Ngà đã trên mức mùa trước. Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe tăng 29 pound hay 1,7% đóng cửa ở mức 1.762 pound/tấn, gần mức cao 2 năm 1.788 pound đạt được trong tháng trước.

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE đảo ngược mức tăng trước đó và hướng tới mức thấp ba tháng 16,55 cent/lb do giá tiếp tục giảm bởi nguồn cung lớn và các nhà đầu cơ bán ra.

Giá đường thô kỳ hạn giao ngay trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,1 cent hay 0,6% xuống 16,59 cent/lb và đóng cửa tuần giảm trong đợt sụt giảm hàng tuần dài nhất kể từ tháng 5/2012.

Các nhà đầu cơ bắt đầu giảm lập trường tăng giá thúc đẩy giá lên mức cao nhất 1 năm trong tháng 10 sau khi họ bị chặn lại trong chu kỳ tăng giá kể từ năm 2011.

Một đồng real của Brazil đang tăng đã củng cố thị trường này và nâng giá hợp đồng giao ngay lên mức cao trong 12 phiên vào hôm 5/12. Một đồng tiền tệ mạnh hơn không khuyến khích các nhà sản xuất Brazil xuất khẩu đường do họ nhận được ít đồng real hơn.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 1,20 USD hay 0,3% giao dịch ở mức 448,7 USD/tấn.

Hợp đồng cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe tăng vọt 38 USD hay 2,3% lên 1.694 USD/tấn, phục hồi đáng kể sau hai phiên mất giá trước.

Volcafe, bộ phận cà phê của hãng hàng hóa ED&F Man trụ sở tại Thụy Sỹ cho biết thời tiết đẹp tiếp tục và khối lượng giao dịch tốt trong hai ngày cuối do giá London giảm và các nhà đầu cơ thanh lý các hợp đồng của họ.

Các nhà đầu cơ giữ lập trường giảm giá trong các hợp đồng cà phê trên cả hai sàn New York và London. Việt Nam vẫn theo xu hướng một vụ sản lượng kỷ lục và xuất khẩu dự kiến phục hồi trong những tháng tới tại nước trồng hàng đầu thế giới này có thể hạn chế tăng tiếp.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 0,4 cent hay 0,4% lên 1.0640 USD/lb, hỗ trợ bởi giá London tăng.

Giá cũng tìm thấy sự hỗ trợ hạn chế từ mức thấp 5 năm 1.0415 USD/lb của tháng trước, thiết lập do nguồn cung phong phú.

Nguồn Reuters