menu search
Đóng menu
Đóng

Cây trồng hạt có dầu có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô tại Australia và Ukraine

15:13 15/05/2013
Sản xuất hạt có dầu tại Australia và Ukraine – nước xuất khẩu hạt cải dầu thứ hai và thứ ba thế giới – có thể gặp rủi ro trong bối cảnh thời tiết khô, Oil World cho biết.

 

VINANET - Sản xuất hạt có dầu tại Australia và Ukraine – nước xuất khẩu hạt cải dầu thứ hai và thứ ba thế giới – có thể gặp rủi ro trong bối cảnh thời tiết khô, Oil World cho biết.

Cây trồng hạt cải dầu của Australia, nhiều loại hạt cải dầu, có thể đạt mức thấp 3 triệu tấn trong niên vụ 2013/14, nhà nghiên cứu có trụ sở tại Hamburg cho biết. Oil World nâng dự báo sản lượng hạt có dầu của Ukraine từ 13,4 triệu tấn lên 14,4 triệu tấn so với 12,8 triệu tấn niên vụ trước, trong khi cảnh báo rằng, thời tiết khô làm suy giảm dự trữ đất ẩm cho cây vụ đông và trồng cây mùa xuân gieo sớm.

Tại Australia, “điều kiện thời tiết khô làm trì hoãn tiến độ trồng hạt cải dầu, và mưa yêu cầu khẩn cấp trong một số khu vực trồng hạt cải dầu trọng điểm, chủ yếu ở phía đông nam”, Oil World cho biết. “Những con mưa này phải đến trong 2 tuần tới”.

Diện tích trồng hạt cải dầu Australia có thể giảm 200.000 ha (494.000 acres) so với năm ngoái trừ khi lượng mưa đến nhiều, Oil World cho biết. Mưa ở dưới mức trung bình trong tháng 4 ở tiểu bang New South Wales, Victoria và tây nam tây Australia cũng như trung tâm quốc gia, Cục khí tượng cho biết ngày 2/5.

Vụ thu hoạch ở Australia, bắt đầu từ tháng 11, đạt mức cao kỷ lục 3,95 triệu tấn niên vụ 2012/13, Oil World cho biết. Xuất khẩu trong năm kết thúc 31/10 có thể đạt mức cao kỷ lục 3,1 triệu tấn. Canada là nước xuất khẩu hạt cải dầu lớn nhất thế giới.

Ukraine có thể trải qua nhiệt độ ở mức cao hơn và “lượng mưa thiếu” ít nhất đến tuần này, chủ yếu ở phía đông nam, Oil World cho biết. Tính đến 7/5, những người nông dân đã hoàn thành gieo hạt khoảng 96% diện tích dành cho hoa hướng dương và 71% cho đậu tương, cũng như 87% diện tích được trồng cho ngũ cốc mùa xuân, Oil World cho biết. Tại Nga, sản lượng hạt có dầu có thể đạt gần mức cao kỷ lục 2 năm trước đây do diện tích trồng vượt so với năm ngoái, Oil World cho biết. Điều kiện ở khu vực phía nam có thể ấm và khô ít nhất trong tuần này (đến 17/5).

Nguồn:Internet