menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Á: Giá gạo Thái Lan cao kỷ lục 4 tháng, gạo Việt Nam cũng tăng

15:40 04/07/2014

Chính phủ Thái Lan kiểm tra các kho gạo trong tuần này đã làm giảm nguồn cung ra thị trường và đẩy giá gạo Thái Lan vọt lên mức cao kỷ lục 4 tháng trong phiên giao dịch 3/7/2014, mặc dù nhu cầu vẫn yếu. Giá gạo Việt Nam cũng nhích nhẹ bởi nhu cầu từ Trung Quốc, Indonesia và có thể hợp đồng mới với Philipine, cộng với lượng tồn trữ ít trước vụ thu hoạch chính.

Nguồn cung khan hiếm do quân đội Thái Lan kiểm tra các kho

Khách hàng lưỡng lự kỹ hợp đồng mới

Giá gạo Việt Nam vững nhờ nhu cầu bốc xếp

(VINANET) – Chính phủ Thái Lan kiểm tra các kho gạo trong tuần này đã làm giảm nguồn cung ra thị trường và đẩy giá gạo Thái Lan vọt lên mức cao kỷ lục 4 tháng trong phiên giao dịch 3/7/2014, mặc dù nhu cầu vẫn yếu.

Quân đội Thái Lan đang kiểm tra các kho gạo rên toàn quốc để xem chính phủ còn bao nhiêu gạo dự trữ, và kiểm tra chất lượng gạo trong bối cảnh có nhiều thông tin về tình trạng tham nhũng dưới thời cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Kiểm tra các kho dự trữ buộc phải dừng việc bán gạo ra thị trường.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng lên 420 USD/tấn trong phiên 3/7, tăng so với 415 USD/tấn một tuần trước đó. Đây là mức cao nhất kể từ 7/3.

“Khách hàng đang lưỡng lự không muốn ký hợp đồng mới vào lúc nào để chờ xem chín quyền quân sự sẽ quản lý số gạo dự trữ ra sao”, một thương gia Thái Lan cho biết.

Tại Việt Nam, giá gạo cũng nhích nhẹ bởi nhu cầu từ Trung Quốc, Indonesia và có thể hợp đồng mới với Philipine, cộng với lượng tồn trữ ít trước vụ thu hoạch chính.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 420 – 430 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, so vói mức 405 – 415 USD/tấn một tuần trước.

Gạo 25% tấm cũng tăng lên 370 – 375 USD/tấn, từ mức 365 – 370 USD/tấn một tuần trước.

“Tồn trữ hiện thấp trong khi Trung Quốc mua khá tích cực và Philippine cũng tăng cường mua đẩy giá gạo các loại tăng lên”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Philippine cho biết sẽ mua thêm 200.000 tấn gạo Việt Nam trong năm nay, sau khi đã mua 800.000 tấn để đảm bảo đủ cung trong mùa giáp hạt cao điểm – khoảng giữa tháng 7.

Theo tin từ Bộ Nông nghiệp, Trung Quốc – nước nhâp khẩu gạo hàng đầu của Việt Nam trong năm nay, đã mua 1,16 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2014 thông qua con đường mậu dịch chính thức, tăng 4,3% so với một năm trước.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters