menu search
Đóng menu
Đóng

Chính sách giảm giá nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu của các nước châu Á

14:07 09/03/2009
Tờ “Kinh tế nhật báo” của Hồng Kông đưa tin nhiều quốc gia châu Á đang làm mất giá đồng tiền của mình như một phương pháp cứu khu vực xuất khẩu bị đình trệ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính hiện nay.
Đồng won Hàn Quốc, đồng đôla Xingapo, đồng đôla Ôxtrâylia liên tục mất giá kể từ đầu năm và xu hướng này rõ ràng sẽ còn tiếp diễn. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã gây ra sự suy thoái nặng nề. Bởi đằng sau tình trạng xuất khẩu giảm sút của châu Á chính là cuộc khủng hoảng tín dụng làm suy yếu sức mua hàng hóa ở Mỹ và châu Âu. Nhiều quốc gia giờ rơi vào tình thế khó khăn và bắt đầu tiết kiệm. Điều đó đồng nghĩa châu Á không có lỗi trong việc những chỉ số xuất khẩu cứ xấu đi. Tuy nhiên, chưa chắc đã là thực sự khôn ngoan khi dựa vào phương pháp làm mất giá nội tệ để kích thích xuất khẩu trong thực tế này.
Kết quả của cuộc cạnh tranh làm mất giá đồng tiền này là rất nguy hiểm bởi nhà xuất khẩu nào cũng không tạo ra được những thay đổi mạnh mẽ về giá tương xứng với mức độ trượt giá của tiền tệ. Cho đến nay,châu Á vẫn chưa phải chứng kiến sự rối loạn tiền tệ như từng xẩy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 – 1998.Tuy nhiên,có một diễn biến đáng lo ngại là hiện tượng trượt giá của đồng won(Hàn Quốc).Thêm vào đó, làm mất giá đồng tiền cũng đồng nghĩa với chi phí cho nguyên liệu thô và trang thiết bị nhập khẩu sẽ tăng lên. Điều này không có lợi cho sự phát triển lâu dài của kinh tế châu Á, vốn được định dạng từ lâu là tập trung vào các sản phẩm xuất khẩu. Nghiêm trọng hơn, một khi xu hướng mất giá tiền tệ bám rễ, các dòng vốn sẽ dịch chuyển và các nguồn dự trữ ngoại tệ sẽ bị co lại. Hậu quả tệ hại nhất của nó có thể là một cuộc khủng hoảng tiền tệ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào.

Nguồn:Internet