menu search
Đóng menu
Đóng

Citigroup dự báo thị trường nickel suy giảm nhanh hơn so với dự kiến do lệnh cấm xuất khẩu

08:52 17/07/2014
Theo Citigroup Inc, niken - kim loại cơ bản có diễn biến giá tốt nhất trong năm nay, sẽ mở rộng đà tăng do thị trường đang tiến tới mức thiếu hụt lớn hơn dự báo trước đó trong bối cảnh lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia.

(VINANET) - Theo Citigroup Inc, niken - kim loại cơ bản có diễn biến giá tốt nhất trong năm nay, sẽ mở rộng đà tăng do thị trường đang tiến tới mức thiếu hụt lớn hơn dự báo trước đó trong bối cảnh lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia.

Edward Morse,  trưởng bộ phận hàng hóa toàn cầu của Citigroup, cho biết trong một báo cáo ngày hôm qua, nguồn cung thế giới sẽ ở trong tình trạng thiếu hụt 3.000 tấn vào cuối năm nay, với mức thâm hụt mở rộng tới 134.900 tấn vào năm tới. Ngân hàng này trước đây đã dự kiến dư thừa là 30.100 tấn vào năm 2014 và 132.200 tấn thâm hụt cho năm 2015. Citigroup đã tăng 12% dự báo mức giá trung bình trong năm 2014 lên 18,550 USD/ tấn.

Giá niken, được sử dụng  trong  thép không gỉ, đã tăng 39% trong năm nay sau khi Indonesia, nhà sản xuất lớn nhất từ các mỏ, cấm vận xuất khẩu quặng chưa tinh chế trong tháng 1. Nhập khẩu quặng nickel từ Indonesia của Trung Quốc trong tháng 5  đã giảm 99% so với năm ngoái. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống tại quốc gia Đông Nam Á vào ngày 9/7 phát hành trong chưa đầy hai tuần, với không ứng cử viên nào xóa bỏ hạn chế xuất khẩu.

Sau khi lệnh cấm được đưa ra, ngân hàng cho biết "các diễn biến đã tiến triển nhanh hơn so với dự báo". "Chúng tôi không mong đợi bất kỳ thay đổi chính sách từ một chính phủ mới."

Theo Citigroup, nguồn cung cấp niken sẽ giảm 2,5 % trong năm nay trong khi nhu cầu tăng trưởng 5,7%.

Gía nickel kỳ hạn giao dịch trong 3 tháng trên sàn London giảm 0,3% xuống 19.320 USD/ tấn. Mức trung bình là 16,795 USD/ tấn trong năm nay.

Đồng rising

Ngân hàng này cũng tăng dự báo giá đồng của mình trong năm 2014 lên 6,940 USD/ tấn từ 6,785 USD. Ngân hàng cho biết, đầu tư nhiều hơn vào mạng lưới điện của Trung Quốc, tiếp tục thắt chặt thị trường phế liệu và tăng đầu tư đường bộ và đường sắt đã tăng tốc độ tiêu thụ đồng tinh chế của Trung Quốc trong năm nay.

Đồng được thế chấp để lấy vốn ở Trung Quốc sẽ không được chuyển ra nước ngoài với số lượng đáng kể sau một cuộc điều tra gian lận kim loại tại cảng Thanh Đảo. Citigroup cho biết, sức hút giảm đi từ các ngân hàng phương Tây trong các giao dịch mới sử dụng đồng thế chấp cho tín dụng là một sự rủi ro với hàng nhập khẩu.

Kẽm đã tăng 4,6 % trong tháng này và tăng 13% phần trăm trong năm nay do dự đoán nguồn cung thắt chặt. Citigroup cho biết, sự hồi phục trong tháng 7 về cơ bản không được hỗ trợ.

"Sự hồi phục kẽm hiện tại không bền vững trong ngắn hạn". Ngân hàng cho biết trong báo cáo, giá trung bình sẽ là  2,100USD/ tấn trong quý thứ ba.