menu search
Đóng menu
Đóng

Cung hạt tiêu thấp xa so với cầu

15:23 08/11/2012
Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, xuất khẩu hạt tiêu của nước ta trong tháng 11 và tháng 12 giảm mạnh kể từ khi vụ thu hoạch còn lại rất ít trong năm nay.

 

VINANET - Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, xuất khẩu hạt tiêu của nước ta trong tháng 11 và tháng 12 giảm mạnh kể từ khi vụ thu hoạch còn lại rất ít trong năm nay.

Có khoảng 110.000 tấn hạt tiêu được thu hoạch trong năm nay, hầu như không thay đổi so với năm ngoái, và 10.000-15.000 tấn được nhập để tái xuất.

Trong năm nay đã có 99.000 tấn hạt tiêu được xuất khẩu, giảm 14,4% về khối lượng. Với nhu cầu nội địa đạt 5.000 tấn và ngang bằng với biên giới thương mại, chỉ có koangr 10.000 tấn còn lại trong kho.

Năm ngoái, xuất khẩu hạt tiêu ở mức cao vì dự trữ còn lại từ năm 2010.

Cũng trên phạm vi toàn cầu, sản lượng hạt tiêu không thay đổi nhiều trong năm nay, nhưng giá trung bình cao, Hiệp hội cho biết.

VPA dự kiến, giá hạt tiêu sẽ biến động ở mức cao ở cả thị trường nội địa và quốc tế cho những tháng còn lại trong năm.

Chủ tịch VPA Đỗ Hà Nam cho biết, sản lượng hạt tiêu Việt Nam có thể tăng trong những năm tới, và các doanh nghiệp do đó cần đầu tư nhiều hơn trong chế biến và đa dạng hóa sản phẩm làm gia tăng giá trị.

Doanh nghiệp trong nước cần tăng cường mối liên kết với nhau, trao đổi thông tin, và cải tiến quản lý để tạo sự cạnh tranh lành mạnh và phát triển công nghiệp. Hạt tiêu được trồng chủ yếu ở 6 tỉnh: Bình Phước, Gia Lai, Đắc Nông, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và Đắc Lắc.

Sau khi giá hạt tiêu toàn cầu bắt đầu tăng kể từ năm ngoái, nhiều nông dân đã mở rộng diện tích trồng, đặc biệt ở Đắc Nông, Đắc Lắc và Gia Lai.

Nguồn:Internet