menu search
Đóng menu
Đóng

Đà Lạt xuất khẩu giống hoa sang Nhật Bản, châu Âu

13:57 03/09/2008
Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Rừng hoa Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã bắt đầu xuất khẩu giống hoa tới các “vương quốc hoa” ở châu Âu, Nhật Bản mở ra một hướng đi mới nhiều tiềm năng cho ngành sản xuất giống hoa và hoa tươi ở Đà Lạt.
Từ năm 2004, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt đã đứng ra hướng dẫn kỹ thuật cho khoảng 20 hộ nông dân sản xuất hoa theo quy trình công nghệ, tiêu chuẩn châu Âu để xuất khẩu.
Cuối năm 2004, công ty bắt đầu sản xuất giống cấy mô, cử nhân viên sang tận một số nước có ngành sản xuất giống hoa tiên tiến như Hà Lan, Bỉ để học kỹ thuật nhân giống cấy mô sau đó nhập thiết bị từ nước ngoài, nhập mô về cấy để cho sản phẩm cây giống.
Công ty đã mạnh dạn đầu tư một phòng thí nghiệm nuôi, nhân giống hoa, diện tích 2.000m2, công suất 7 triệu cây giống/năm, để nhân giống các loài hoa và củ giống hoa như lyly, đồng tiền, salem, baby, sao tím, địa lan, hồ điệp, loa kèn và các loại cây cảnh trong nhà. Hệ thống vườn ươm theo công nghệ nhà kính với diện tích 1ha cung cấp 400.000 cây con mỗi tháng, có thể đáp ứng phần nào cho nhu cầu xuất khẩu.
Qua 3 năm triển khai, sản lượng cây giống xuất khẩu tăng 30%/năm và năm 2007, công ty đã xuất hơn 3 triệu cây giống địa lan sang Bỉ và từ 1-1,5 triệu cây qua Hà Lan.
Dự kiến sang năm 2009, công ty sẽ sản xuất 6 triệu cây giống chất lượng cao trong đó 70% phục vụ xuất khẩu và 30% cho người dân địa phương.
Hiện nay với công nghệ và quy trình sản xuất giống cấy mô lớn nhất Việt Nam, công ty đã sản xuất hơn 100 giống hoa các loại, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động, doanh thu đạt 2 triệu USD.
Thị trường chính xuất khẩu giống hoa của công ty là Nhật Bản. Trước đây, Nhật Bản mua cây giống từ Pháp, Ba Lan, Ấn Độ nhưng gần đây một số khách hàng lớn đã chuyển sang mua cây giống của Việt Nam và một số nước khác nhờ giá thành rẻ hơn, chất lượng vẫn đảm bảo.
Chủ tịch Hội đồng quản trị-Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt, cho biết hiện công ty không thể nhận hết đơn đặt hàng, nhu cầu khá dồi dào.
Một số chuyên gia nước ngoài, ngành hoa Đà Lạt rất có triển vọng nhờ có khí hậu phù hợp. Đà Lạt có thể trồng hoa liên tục trong cả năm, trong khi đó hầu hết các nước trồng hoa khác như Hà Lan, Pháp, Bỉ, chỉ có thể trồng hoa trong 6 tháng, thời gian còn lại tập trung cho xử lý đất nên không thể sản xuất thường xuyên và chi phí rất tốn kém.
Thành công của việc xuất khẩu giống hoa mang lại cho ngành trồng hoa Lâm Đồng nói riêng, Việt Nam nói chung một lợi thế lớn. Với năng lực hiện có, trong vài năm tới, việc xuất khẩu giống hoa sẽ mang về cho Lâm Đồng mỗi năm 5-6 triệu USD/năm với lợi nhuận vượt trội so với đầu tư khu công nghiệp tập trung và lại ít gây ô nhiễm môi trường.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam