menu search
Đóng menu
Đóng

Dầu thế giới ngày 24/6: Giá dầu tăng do nhu cầu mạnh, không rõ về thỏa thuận của Iran

11:42 24/06/2015
Giá dầu tăng tại đầu phiên giao dịch châu Á trong hôm nay 24/6 do hy vọng nhu cầu dầu thô của Mỹ mạnh hơn dự kiến, trong khi nghi ngờ về khả năng đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran tuần tới làm giảm lo ngại về nguồn cung dư thừa.

(VINANET) – Giá dầu tăng tại đầu phiên giao dịch châu Á trong hôm nay 24/6 do hy vọng nhu cầu dầu thô của Mỹ mạnh hơn dự kiến, trong khi nghi ngờ về khả năng đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran tuần tới làm giảm lo ngại về nguồn cung dư thừa.

Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 8 tăng 10 cent lên 64,55 USD/thùng, sau khi chốt phiên trước tăng 1,11 USD hay 1,8%.

Dầu thô Mỹ kỳ hạn tháng 8 tăng 12 cent lên 61,13 USD/thùng sau khi tăng 63 cent một ngày trước đó.

Tony Nunan, nhà quản lý rủi ro dầu tại tập đoàn Mitsubishi, Tokyo cho biết “tồn trữ dầu thô Mỹ ở mức cao trong lịch sử … nhưng điều này chính là tồn trữ dầu thô có thể đạt đỉnh sau khi nhu cầu dầu phục hồi trong tháng 6”. “60 USD/thùng là mức bình thường mới trong vài tháng tới”.

Các nhà phân tích Mitsubishi dự báo nhu cầu dầu của Mỹ tăng lên 1,4 – 1,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6 so với cùng tháng năm trước.

Viện dầu mỏ Mỹ (API) dự báo rằng tồn trữ dầu thô thương mại của Mỹ giảm 3,2 triệu thùng trong tuần trước, giảm nhiều hơn dự báo 1,5 – 2,1 triệu thùng dự báo của giới phân tích và giảm tuần thứ 8 liên tiếp. Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ sẽ phát hành số liệu tồn trữ chính thức vào ngày mai.

Nunan cho biết có một rào chắn để thỏa thuận trong tuần tới giữa Iran và 6 cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Tehran để kết thúc trừng phạt và cho phép Iran tăng cường sản xuất dầu mỏ.

Điều đó do hôm qua 23/6, Quốc hội Iran đã thông qua một dự luật cấm các thanh tra Liên hợp quốc tiếp cận các khu vực quân sự và các nhà khoa học của họ.

Cũng trong ngày hôm qua, lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei đã loại trừ khả năng đóng băng hoạt động hạt nhân nhạy cảm một thời gian dài sau khi Pháp và 5 cường quốc khác muốn Iran ngừng các phần của chương trình hạt nhân ít nhất 10 năm, như một phần của thỏa thuận để dỡ bở trừng phạt.

Tuy nhiên giá dầu tăng bị hạn chế do đồng đô la ở mức cao nhất trong hơn một tuần so với rổ tiền tệ chính trong đầu phiên giao dịch hôm nay, tiếp sau số liệu mạnh mẽ của Mỹ công bố vào hôm qua. Một đồng đô la mạnh làm các hàng hóa gồm dầu đắt hơn cho người mua bằng các đồng tiền khác.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters