menu search
Đóng menu
Đóng

Dầu thế giới ngày 8/6: Giá giảm sau khi OPEC giữ sản lượng ở mức cao

12:34 08/06/2015
Giá dầu thô giảm trong ngày hôm nay 8/6 sau khi các thị trường được dự đoán dư cung ngày càng tăng sau quyết định giữ mục tiêu sản lượng không đổi của OPEC vào thứ sáu tuần trước 5/6.

(VINANET) – Giá dầu thô giảm trong ngày hôm nay 8/6 sau khi các thị trường được dự đoán dư cung ngày càng tăng sau quyết định giữ mục tiêu sản lượng không đổi của OPEC vào thứ sáu tuần trước 5/6.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm 5/6 đã đồng ý chính sách sản lượng không bị giới hạn, hiện nay đứng ở trên 30 triệu thùng/ngày, đóng góp cho một thị trường vốn đã có hàng tiệu thùng dầu thô được chứa trong các tàu không có người mua.

Chủ tịch của Hiệp hội dầu mỏ Nhật Bản (PẠ) cho biết sau quyết định giữ sản lượng ở mức cao của OPEC “cầu/ cung dầu thô trên thế giới vẫn còn dư thừa nguồn cung”. Ông bổ sung thêm “OPEC đã dự đoán nhu cầu dầu thô toàn cầu tiếp tục mạnh và đã đánh giá không cần phải thay đổi mức sản lượng hiện nay. Quyết định này cũng có thể phản ánh quan điểm rằng việc cắt giảm sản lượng duy nhất của OPEC sẽ được bù bởi việc tăng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ”

Dầu thô kỳ hạn của Mỹ ở mức 58,60 USD/thùng, giảm 53 cent so với mức đóng cửa phiên trước. Dầu Brent kỳ hạn giảm 46 cent xuống 62,85 USD/thùng.

Các Bộ trưởng OPEC và giới phân tích cho biết tổ chức này có thể sản xuất vượt mục tiêu 30 triệu thùng/thùng, đặc biệt sản lượng của Libya, Iraq hay Iran sẽ tăng.

Goldman Sachs cho biết “thực tế, chúng tôi dự báo rằng Saudi và các nhà sản xuất chi phí thấp khác sẽ tiếp tục tăng sản lượng do đây là bước tiếp theo để tối đa hóa lợi nhuận khi đối mặt với khả năng mở rộng của dầu đá phiến”, bổ sung thêm rằng thị trường dầu toàn cầu sẽ vẫn dư cung trong năm 2016 do sản lượng tăng từ OPEC, Iraq và Nga.

Barclays cho biết “cho đến nay, tổ chức này sẽ đợi giá thấp hơn để hạn chế tăng trưởng nguồn cung của khu vực không thuộc OPEC, kích thích nhu cầu toàn cầu.”

Tuy nhiên có nghi ngờ rằng liệu chiến lược này có thực hiện không. Giới phân tích cho biết họ dự kiến việc khoan dầu của Mỹ bắt đầu tăng một lần nữa trong nửa cuối năm nay sau khi sụt giảm trong 26 tuần.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters