menu search
Đóng menu
Đóng

Dầu thô Hoa Kỳ tăng do bất ổn tại Iraq, dự trữ của Hoa Kỳ giảm

10:36 18/06/2014

Giá dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 18/6, do căng thẳng tại Iraq tung ra nghi ngờ về mục tiêu tăng trưởng dầu của thành viên OPEC này và dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm nhiều hơn dự kiến.

(VINANET) – Giá dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 18/6, do căng thẳng tại Iraq tung ra nghi ngờ về mục tiêu tăng trưởng dầu của thành viên OPEC này và dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm nhiều hơn dự kiến.

 

Những yếu tố cơ bản

 

-         Giá dầu thô Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 7 tăng 20 cent lên 106,56 USD/thùng sau khi đóng của giảm 54 cent xuống 106,36 USD/thùng trong phiên trước. Hợp đồng kỳ hạn tháng 7 của Hoa Kỳ hết hạn vào 20/6.

 

-         Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 8 giảm 20 cent xuống 113,25 USD/thùng. Chốt phiên hôm qua giá tăng 51 cent lên 113,45 USD/thùng.

 

-         Hoa Kỳ đặt gánh nặng lên người Iraq để đánh bại cuộc nổi dậy của người Sunni trong hôm thứ ba khi Tổng thống Barack Obama chuẩn bị họp với các lãnh đạo của Quốc hội Hoa Kỳ bàn luận về cuộc tấn công dữ dội tại Iraq.

 

-         Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã phát sóng lời kêu gọi đoàn kết dân tộc trong hôm thứ ba, một động thái có thể giúp ông giành chiến thắng sự giúp đỡ của Hoa Kỳ chống lại người Hồi giáo tràn lan đe dọa Baghdad.

 

-         Một số công ty dầu đang đưa nhân viên nước ngoài ra khỏi Iraq, lo sợ quân nội dậy Sunni từ phía bắc có thể tấn công các giếng dầu lớn tập trung ở phía nam Shi’ite mặc dù động thái của chính phủ Bahgdad thắt chặt an ninh.

 

-         Các quan chức Iraq cho biết các khu vực phía nam sản xuất khoảng 90% lượng dầu của nước này hoàn toàn an toàn từ nhà nước Hồi giáo Iraq và miền cận đông, mà đã chiếm giữ nhiều nơi miền bắc trong một tuần do lực lượng của Bangdad tại đó đã sụp đổ.

 

-         Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết mục tiêu tăng trưởng dầu của Iraq ngày càng rủi ro, làm nổi bật các mối đe dọa ngày càng tăng tới nguồn cung cấp từ bất ổn chính trị và bạo lực tại các thành viên OPEC cũng như nhu cầu tăng do nền kinh tế toàn cầu mạnh hơn.

 

-         Một quan chức dầu của Iraq cho biết Iraq sẽ cần nhập khẩu khoảng một nửa nhu cầu sản lượng dầu, hơn 300.000 thùng/ngày, sau khi nhà máy lọc dầu lớn nhất của nước này tại Baiji đóng cửa do bạo loạn gần đây.

 

-         Iran và 6 cường quốc đã triển khai lại các cuộc đàm phán trong ngày hôm qua để giải cứu cho một thỏa thuận về hoạt động hạt nhân của Tehran vào thời hạn tháng 7, phấn đấu để ngăn cản bế tắc một thời gian dài.

 

-         Theo số liệu từ Viện dầu mỏ Mỹ, dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng, trong khi tồn trữ xăng giảm và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng. Dự trữ dầu thô giảm 5,7 triệu thùng trong tuần xuống 378,2 triệu so với dụ báo của các nhà phân thích giảm 650.000 thùng. Dự trữ dầu thô tại điểm phân phối Cushing, Oklahoma tăng 255.000 thùng.

 

Tin tức thị trường

 

-         Đồng đô la tăng và giá trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm trong hôm qua do lạm phát của Hoa Kỳ tăng thúc đẩy dự đoán Fed có thể tăng lãi suất sớm hơn các nhà đầu tư toàn cầu dự đoán.

 

-         Chứng khoán của phố Wall tăng khiêm tốn do các nhà đầu tư không để ý tới bất ổn tại Iraq và tiếp tục theo dõi cuộc họp chính sách của Fed kéo dài hai ngày.

 

H.Lan

 

Nguồn: Vinanet/ Reuters