menu search
Đóng menu
Đóng

Điểm tin thủy sản thế giới ngày 02/4/2015

11:36 02/04/2015
Tây Ban Nha tăng hạn ngạch thăn cá ngừ giai đoạn 2016-2018; Nga ký thỏa thuận với Mỹ chống khai thác cua bất hợp pháp; Tây Ban Nha tăng hạn ngạch thăn cá ngừ giai đoạn 2016-2018; Mỹ tăng cường quản lý thủy sản nhập khẩu; Braxin đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần sản lượng nuôi trồng thủy sản vào năm 2020; Ấn Độ công bố báo cáo về dịch bệnh tôm mới.

Tây Ban Nha tăng hạn ngạch thăn cá ngừ giai đoạn 2016-2018

Hiệp hội Các nhà sản xuất thủy sản đóng hộp và Trung tâm Bảo vệ Các sản phẩm thủy sản Tây Ban Nha (ANFACO-CECOPESCA) yêu cầu tăng hạn ngạch thăn cá ngừ lên tới 30.000 tấn để duy trì việc làm cho công nhân trong ngành cá ngừ hộp.

Ngành đồ hộp đang ngày càng phải đối mặt với cạnh tranh từ thế giới, điều này làm tăng nhu cầu cá ngừ nguyên liệu trong khi sản lượng khai thác của các đội tàu EU được giao dịch ở các thị trường khác nhau, làm hạn chế khả năng tiếp cận nguyên liệu của ngành đóng hộp ở EU.

Để đảm bảo tính bền vững của ngành đóng hộp ở EU, ANFACO-CECOPESCA thống nhất yêu cầu hạn ngạch thăn cá ngừ lên tới 30.000 tấn với thuế suất 0% với một điều kiện thuế có thể tự động tăng tới 20% tùy thuộc vào mức độ sử dụng của giai đoạn 2016-2018.

Theo ANFACO-CECOPESCA, các nhà sản xuất cá ngừ hộp ở Châu Âu như Tây Ban Nha, Italy, Pháp và Bồ Đào Nha đều thống nhất tăng hạn ngạch thăn cá ngừ vì như thế mới đủ nguyên liệu để duy trì hoạt động chế biến.

Nga ký thỏa thuận với Mỹ chống khai thác cua bất hợp pháp

Nga đang có kế hoạch ký thỏa thuận song phương với Mỹ về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) năm 2015, nhằm giảm đáng kể nguồn cung cua khai thác bất hợp pháp của Nga sang thị trường Mỹ. Thỏa thuận này sẽ có lợi cho cả Nga và Mỹ. Thỏa thuận dự kiến sẽ được ký trước phiên họp của Ủy ban Bảo tồn Nghề cá Liên chính phủ Nga-Mỹ diễn ra vào tháng 9 năm nay.

Theo ước tính sơ bộ, lượng cập cảng cua khai thác bất hợp pháp ở các nước đã ký thỏa thuận với Nga giảm mạnh năm 2014 so với các năm trước đó.

Báo cáo mới nhất của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) về cua bất hợp pháp ở Nga cho thấy, nguồn lợi cua ở vùng Viễn Đông Nga có nguy cơ cạn kiệt do nạn khai thác cua bất hợp pháp. Sản lượng khai thác cua bất hợp pháp đã giảm trong vài năm qua tuy nhiên vẫn ở mức cao. Năm 2014, tổng sản lượng khai thác cua của Nga ở vùng Viễn Đông đạt 46.900 tấn. Phần lớn sản lượng cua của Nga được XK sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.

Mỹ tăng cường quản lý thủy sản nhập khẩu

Chính quyền tổng thống Obama đang hướng đến kế hoạch tăng cường quản lý thủy sản. Kế hoạch này bao gồm theo dõi nguồn gốc cá và động vật giáp xác từ nơi đánh bắt đến đến cảng tại Mỹ để đảm bảo thủy sản đánh bắt bất hợp pháp không thể tiếp cận thị trường toàn cầu.

Trước khi thủy sản được bán trên thị trường Mỹ, phải có những thông tin về nguồn gốc, người đánh bắt, thời gian bắt và dụng cụ đánh bắt. Hiện nay, không cần khai những thông tin này. Những thông tin này phải được đưa đến cơ sở dữ liệu trung tâm để theo dõi.

Sẽ phải mất ít nhất 2 năm để thực hiện chương trình truy xuất nguồn gốc. Chương trình này sẽ tập trung vào các loài có dấu hiệu bị đe dọa như cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương và cá vược biển và các loài có nguy cơ cao.

Mỹ là thị trường thủy sản lớn thứ hai trên thế giới, sau EU. Hơn 80% thủy sản được người Mỹ tiêu thụ đến từ các trại nuôi và bờ biển của Nga, Chile, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, đến 32% thủy sản đánh bắt tự nhiên là NK bất hợp pháp. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ chi ra 3 triệu USD dự toán ngân sách hàng năm cho Bộ Thương mại để giám sát khai thác thủy sản.

Braxin đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần sản lượng nuôi trồng thủy sản vào năm 2020

Braxin đặt mục tiêu tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản lên 2 triệu tấn vào năm 2020 so với 480.000 tấn hiện nay. Bộ trưởng Khai thác và Nuôi trồng thủy sản của nước này Helder Barbalho cho biết Braxin có kế hoạch quy hoạch nuôi thủy sản ở các hồ thủy điện như hồ thủy điện ở Tucurui hoặc Itaipu. Tuy nhiên, các mục tiêu đạt sản lượng nuôi đối phó với các rào cản như quản lý và cấp phép môi trường cũng như quy định sử dụng đất.

Ấn Độ công bố báo cáo về dịch bệnh tôm mới

Các nhà khoa học tại Ấn Độ đã công bố báo cáo về dịch bệnh trắng từng mảng (WPD) có thể khiến tỉ lệ tôm chết cao ở hầu hết các trại nuôi. WPD khiến tôm chết dần dần và khi dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, các trại nuôi phải đối mặt với tỷ lệ tôm chết lên tới 70% trong vòng 3 đến 5 ngày.

Các báo cáo cho biết, tôm bệnh có các triệu chứng chính bao gồm những mảng màu trắng đục trên vỏ, hoại tử cơ, cơ có màu trắng xanh và kém ăn. Theo nghiên cứu, mầm bệnh WPD chủ yếu là do vi khuẩn gram dương Bacillus cereus.

Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet Tổng hợp