menu search
Đóng menu
Đóng

DN xuất khẩu rau quả: Bài toán chiến lược

09:49 10/12/2009
Thông tin từ Hiệp hội Rau quả VN cho thấy giá xuất khẩu rau quả đang tăng trở lại và lượng đơn đặt hàng với số lượng lớn tăng cao so với những tháng trước. Điều đáng nói là hiện nay các DN trong nước lại chỉ đáp ứng được ½ đơn hàng.
 
Giải thích về điều này, các DN cho rằng năm nay do mùa mưa đến sớm nên rau bị vàng, dập không thể khai thác hết. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đấy mới chỉ là nguyên nhân khách quan, còn về chủ quan vẫn là do các DN thiếu chiến lược bài bản, nhất là vấn đề xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, chi phí vận chuyển cao cùng việc thiếu kết nối với hệ thống phân phối quốc tế đang là những rào cản hạn chế xuất khẩu rau quả của VN.
 
Kim ngạch XK rau hoa quả của VN trong năm 2009 được đánh giá là khả quan, dự kiến sẽ đạt khoảng 400 triệu USD. Số lượng các đơn hàng trong tháng cuối năm này đang khá cao, các mặt hàng có đơn đặt hàng số lượng lớn tập trung nhiều vào nhóm hàng chế biến như hoa quả cô đặc, rau quả puree, dứa khoanh, vải thiều nước đường... Nhu cầu rau cấp đông và khoai tây cấp đông xuất khẩu sang thị trường Nhật cũng tăng mạnh với nhiều đơn đặt hàng số lượng lớn (mỗi tháng lên đến cả ngàn tấn).
 
Trung Quốc vẫn là thị trường chính của rau, quả VN, tiếp đó là Mỹ, Nga, Nhật Bản, Đài Loan... Chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, trong 10 tháng/2009 đạt khoảng 42,7 triệu USD, mặt hàng chủ yếu là: thanh long, dừa, khoai các loại vẫn là những mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này. Bên cạnh đó, một số loại rau như súplơ, cà tím cũng là mặt hàng đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Đáng chú ý, mặt hàng thảo quả được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với số lượng khá lớn.
 
Hiện đã có 47 mặt hàng rau hoa quả xuất khẩu sang thị trường Mỹ, con số này phần nào nói lên được sự cố gắng của các DN xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn chưa thể hiện hết được khả năng cung ứng đa dạng các sản phẩm rau hoa quả của VN. Trong các nhóm hàng rau hoa quả xuất khẩu sang thị trường Mỹ thì kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi vẫn còn nhiều hạn chế do những yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm...
 
XK sang thị trường Nga cũng đạt kim ngạch khá lớn và khá đa dạng, như trái cây đóng hộp, trái cây tươi, khoai lang sấy khô, dưa chuột đóng hộp và một số loại rau khác. Tiếp đến là Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt 25,8 triệu USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ 2008. Đây là thị trường nhập khẩu chủ yếu các loại hoa, rau chế biến và củ các loại.

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp