menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết khi khai báo áp mã số thuế hàng nhập khẩu

09:26 16/03/2009

Tổng cục Hải quan khuyến cáo đến các doanh nghiệp nên cẩn thận khi khai báo áp mã số thuế hàng nhập.

Theo các cán bộ hải quan, các DN cần chú ý khi làm thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK vì việc khai báo áp mã số thuế đầy đủ, chính xác giúp cho việc làm thủ tục hải quan được nhanh chóng, thuận lợi. Sở dĩ đề cập vấn đề này là vì thời gian gần đây đã xảy ra một số trường hợp DN khai báo áp mã số thuế đối với hàng hóa NK thiếu chính xác. Theo Cục Hải quan TP HCM, khi tiếp nhận đăng ký tờ khai thấy nghi ngờ về mã số thuế, cơ quan hải quan lập tức phải chuyển luồng kiểm tra (từ luồng xanh-miễn kiểm tra hải quan, sang luồng đỏ-phải kiểm tra thực tế hàng hóa). Qua kiểm tra thực tế hàng hóa, một số mặt hàng NK do DN khai báo sai mã số thuế đã dẫn tới chênh lệch thuế hàng trăm triệu đồng.

Đối chiếu theo quy định, đối với các DN khai chưa chính xác mã số thuế vào lần đầu thì cơ quan hải quan sẽ lập biên bản chứng nhận, điều chỉnh mã số thuế. Tuy nhiên, nếu là lần thứ hai trở đi cơ quan Hải quan sẽ lập biên bản vi phạm để xử phạt. Nếu thường xuyên nhập khẩu một mặt hàng mà DN vẫn khai sai mã số thuế thì cơ quan hải quan sẽ truy thu thuế đối với những tờ khai NK trước đó trong vòng 1 năm kể từ khi phát hiện.

Các DN khai sai mã số thuế sẽ ảnh hưởng đến thời gian thông quan của mình. Vì vậy, cơ quan hải quan khuyến nghị các DN cần hết sức chú ý nắm bắt quy định mới.

Nguồn:Internet