menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần tránh rủi ro pháp lý: Tranh chấp bảo hiểm hàng hoá quốc tế

16:01 20/03/2009
Trong xu hướng hội nhập và phát triển, giao dịch thương mại quốc tế của Việt Nam ngày càng tăng nhanh cả về giá trị kim ngạch cũng như chủng loại hàng hoá, dịch vụ.Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua.

Tuy nhiên, để các hoạt động mua bán quốc tế tránh được những rủi ro không đáng có liên quan đến các vấn đề pháp lý thì một trong những nhiệm vụ mà các doanh nghiệp cần phải hết sức chú ý đó là việc lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm hàng hóa (DNBHHH). Công việc này tưởng chừng rất đơn giản nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó không những giúp bảo vệ lợi ích của bên sở hữu hàng hoá trong Hợp đồng mua bán hàng hoá quốc tế (HĐMBHHQT) khi xảy ra rủi ro mà còn tránh được những tranh chấp phát sinh phức tạp có thể xảy ra trong tương lai.

Các doanh nghiệp mua hàng nên lựa chọn điều kiện CIF. Theo Incoterms 2000, có 13 điều kiện mua bán, áp dụng chung cho hoạt động thương mại quốc tế, trong đó hai điều kiện giao hàng FOB và CIF thường được các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu hànghoá của VN lựa chọn và sử dụng.

Cũng giống với phương thức giao hàng theo điều kiện FOB, điều kiện CIF cũng quy định trách nhiệm của người bán kết thúc khi hàng đã qua khỏi lan can tàu tại cảng bốc hàng, nhưng xác định cụ thể người bán phải trả cước vận chuyển và ký hợp đồng bảo hiểm hàng hải tránh cho bên mua những rủi ro đối với hàng hoá có thể xảy ra trong qua trình vận chuyển. Theo điều kiện này, nếu trong HĐMBHHQT các bên không thống nhất và xác định DNBHHH cụ thể thì bên bán sẽ có quyền mua bảo hiểm hàng hoá của một doanh nghiệp bảo hiểm bất kỳ. Và đương nhiên, khi xảy ra rủi ro về bảo hiểm hàng hoá thì nhà nhập khẩu phải tự liên hệ với DNBHHH để giải quyết. Và khi đó, người mua hàng mới có thể biết được chất lượng thực sự của DNBHHH.

Một vấn đề đáng lưu ý là hiện nay hầu hết các HĐMBHHQT đều do DNBHHH soạn thảo sẵn và đương nhiên nội dung của những hợp đồng mẫu này sẽ được xây dựng theo hướng có lợi cho bên giành quyền soạn thảo. Như vậy, lúc mua bảo hiểm người mua sẽ không được quyền sửa đổi, bổ sung các nội dung của Hợp đồng. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, có rất nhiều lý do để DNBHHH gây khó dễ hoặc từ chối thanh toán như hàng xếp không đúng quy cách, viện dẫn những điều khoản mập mờ, không rõ ràng do chính DNBHHH đặt ra nhằm kéo dài hoặc trì hoãn việc thanh toán.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý về các điều khoản hợp đồng phải rõ ràng, minh bạch để tránh những rủi ro có thể xảy ra khi có tranh chấp.

 

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam