menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp tăng nhập khẩu phân bón để hạ nhiệt thị trường

15:27 15/11/2010
Giá phân bón trên thị trường thế giới hiện đang tiếp tục tăng cao, cộng với việc khan hiếm ngoại tệ để nhập khẩu vẫn đang là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến nguồn cung phân bón cho thị trường trong nước.
Giá phân bón trên thị trường thế giới hiện đang tiếp tục tăng cao, cộng với việc khan hiếm ngoại tệ để nhập khẩu vẫn đang là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến nguồn cung phân bón cho thị trường trong nước.
Tin tức đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày gần đây cho thấy thị trường phân bón trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp.
Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí VN, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã chứng khoán DPM) đã điều chỉnh giá Đạm Phú Mỹ cho sát hơn với tình hình thực tế của thị trường nhằm đảm bảo lợi ích của cổ đông và góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác triển khai nhập khẩu, bổ sung nguồn hàng cho thị trường.
Tuy nhiên, với công suất hiện tại của Nhà máy Đạm Phú Mỹ (bao gồm cả lượng urea được gia tăng sau khi đưa dự án thu hồi CO2 vào sử dụng) cộng với nỗ lực nhập khẩu trong thời gian qua qua thì Tổng Công ty cũng mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu urea trong nước.
Trong tháng 9 và tháng 10/2010, Tổng Công ty đã nhập khẩu khoảng 25 ngàn tấn urea và đã ký hợp đồng nhập khẩu hơn 10 ngàn tấn urea hàng về trong tháng 11/2010.
Tổng Công ty cũng đã có kế hoạch cụ thể để phân bổ khối lượng, xác định thời điểm và địa điểm để cung cấp hàng về các vùng miền nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng phân bón của bà con nông dân. Do năm nay nhu cầu sử dụng phân bón cho vụ Đông Xuân của Đồng bằng Sông Cửu Long tăng hơn so với cùng kỳ nên Tổng Công ty đã cân đối và có sự điều phối theo hướng ưu tiên hơn từ nguồn hàng Đạm Phú Mỹ cũng như nguồn hàng nhập khẩu cho khu vực này.
Theo Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí, việc các doanh nghiệp kinh doanh phân bón cùng tham gia tích cực vào công tác nhập khẩu trong thời gian tới sẽ là giải pháp quan trọng để tăng nguồn cung, hạ nhiệt thị trường, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng phân bón của bà con nông dân trong vụ Đông Xuân 2010 – 2011.

Nguồn:Tin nhanh hàng ngày