menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng Nai khuyến cáo người chăn nuôi không nên ồ ạt tái đàn

17:10 17/05/2014
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện giá lợn hơi đang đứng ở mức 54.000 đến 55.000 đồng/kg, cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, dịch cúm gia cầm đã qua nên giá các loại gà ta, gà tam hoàng, gà công nghiệp… cũng dần khôi phục. Điều này đang khuyến khích người chăn nuôi mạnh dạn đầu tư tái đàn, tăng đàn trong thời điểm này.

Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện giá lợn hơi đang đứng ở mức 54.000 đến 55.000 đồng/kg, cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, dịch cúm gia cầm đã qua nên giá các loại gà ta, gà tam hoàng, gà công nghiệp… cũng dần khôi phục. Điều này đang khuyến khích người chăn nuôi mạnh dạn đầu tư tái đàn, tăng đàn trong thời điểm này.

Mặc dù vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khuyến cáo các trang trại và hộ chăn nuôi trong tỉnh không nên ồ ạt tái đàn vì dễ gặp rủi ro cao, do giá cả không ổn định. Hơn nữa, do thời tiết thất thường tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm rất dễ xảy ra, trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi con giống vẫn đang ở mức cao...
Nhiều chủ trang trại chăn nuôi trên địa bàn cho biết, hiện thương lái vào trại mua lợn hơi với giá 54.000 đến 55.000 đồng/kg, tăng 3.000 đến 4.000 đồng/kg so với cách đây 1 tuần. Đây là dịp giá lợn hơi tăng cao nhất trong vòng hơn 2 năm trở lại đây. Ngoài ra, giá gà tam hoàng cũng tăng lên 43.000 đến 44.000 đồng/kg, tăng 6.000 đến 7.000 đồng so với thời điểm cuối tháng 4/2014.

Đại diện cơ sở chăn nuôi Duy Cường (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) cho biết: “Hiện giá gà tam hoàng bán tại trại đã tăng lên mức 45.000 đồng/kg, gà trắng cũng tăng thêm so với tháng trước. Đây cũng là nguyên nhân nhiều chủ trang trại ở khu vực này đang mạnh dạn tái đàn vì đã có lợi nhuận. Tuy nhiên, đa số các trang trại lớn chỉ tái đàn với quy mô cũ chứ chưa mạnh dạn mở rộng đầu tư vì còn cân nhắc về đầu ra thị trường”.

Ông Nguyễn Văn Chiểu, chủ trang trại nuôi lợn thịt và sản xuất lợn giống tại xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) cũng cho rằng, ở vùng Gia Kiệm, Gia Tân, các hộ chăn nuôi đang ồ ạt tái đàn hoặc mở rộng quy mô chăn nuôi. Trong đó, không ít người sẵn sàng vay nợ để đầu tư với kỳ vọng sẽ có mùa thu hoạch tốt khi thấy giá lợn hơi liên tục đứng ở mức cao. Ngoài ra, giá gà thịt ngày càng ổn định theo hướng tăng dần khiến chủ các trại nuôi gà cũng bắt đầu mạnh dạn tái đàn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng khó khăn của đợt dịch vừa qua, nhiều chủ trại cũng thận trọng hơn trong việc mở rộng đầu tư.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thời gian qua, giá lợn hơi liên tục tăng cao, khiến nhiều người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ồ ạt tăng đàn. Việc ồ ạt tăng đàn lợn sẽ dẫn đến cung vượt cầu, khả năng giá sẽ giảm. Trước tình hình này, Hiệp hội đã nhiều lần khuyến cáo để người chăn nuôi thận trọng không đua nhau tái đàn theo phong trào. Mặc dù giá lợn hơi đang tăng ở mức cao nhưng đã có dấu hiệu chững lại và có khả năng sẽ dần hạ nhiệt khi qua giai đoạn xáo trộn do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm. Nguy cơ lợn rớt giá do nguồn cung vượt cầu rất dễ xảy ra với tình trạng đầu tư ồ ạt như hiện nay.

Nguồn:TTXVN

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam