menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo giá chè thế giới giảm đến vững trong năm 2010

13:00 05/01/2010
Theo nhận định của Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO), giá chè thế giới - từng đạt các mức cao kỷ lục trong năm 2009 do hạn hán tại Ấn Độ, Sri Lanka và Kenya - có thể sẽ giảm hoặc ổn định trong năm 2010 nhờ sản lượng tăng khi thời tiết trở lại bình thường tại các khu vực trồng chè chủ chốt ở châu Á và châu Phi.

FAO cho biết, chỉ số giá chè thế giới (chỉ số giá chè đen) đã leo lên mức cao kỷ lục 3,18 USD/kg trong tháng 9 năm ngoái do hạn hán và nhu cầu cao, so với mức trung bình 2,38 USD/kg của năm 2008.

Kaison Chang, người phụ trách vấn đề chè của FAO cho biết, sự trở lại bình thường của thời tiết tại các nước sản xuất hàng đầu cho thấy vấn đề nguồn cung yếu của thị trường sẽ được giải quyết và gây sức ép lên giá chè trong năm mới.

Theo FAO, câu  trả lời cho nguồn cung yếu khiến giá chè leo thang không thể đưa ra ngay lập tức bởi nó đòi hỏi các quyết định đầu tư dài hạn. Phải mất ít nhất 3 năm kể từ khi trồng, chè mới cho thu hoạch. Tuy nhiên có một vấn đề có thể sẽ phải giải quyết đó là sự thừa cung chè trong tương lai nếu người nông dân đẩy mạnh việc trồng chè khi giá cao như hiện nay.

Trong thời gian qua, giá chè tăng đã trở thành hiệu ứng dây chuyền khi không chỉ người thu mua chịu giá cao mà cả những người tiêu dùng tại châu Âu cũng phải chịu giá cao hơn tới 5% do các nhà bán lẻ tăng giá giá bán trong các siêu thị.

Về nhu cầu, theo FAO, mức tăng trưởng về tiêu thụ chè đã bỏ xa sản lượng trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009, khoảng cách này đặc biệt lớn trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2009 khi đạt 3,4 điểm phần trăm, bằng mức tăng của giá.

Nhu cầu chè trong năm qua vẫn khá vững, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, điều này cho thấy tiêu thụ chè có mối quan hệ tới việc giá tăng do hầu hết mọi người đều chấp nhận giá cao hơn.

Cũng theo FAO, thị phần trong thu nhập của các hộ gia đình dành cho việc mua chè vẫn ở mức thấp.

Giá chè cao không ảnh hưởng nhiều tới tiêu dùng ở các nước phát triển bởi tính cạnh tranh cao của thị trường đồ uống. Tuy nhiên tại các nước đang phát triển, các nhà máy chè lại khá thành công bởi lẽ khoản tiền mà họ kiếm được là không nhỏ nhờ giá bán tới người sử dụng cao hơn Ấn Độ là một ví dụ điển hình khi giá chè bán lẻ trung bình của nước này cao hơn 15% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm 2008. Tại Pakistan, giá chè bán lẻ cũng cao hơn 12%.

Mặc dù FAO nhận định giá chè thế giới sẽ ở xu hướng giảm đến vững song các nhà sản xuất Ấn Độ lại cho rằng giá chè tại thị trường này sẽ tăng trong năm 2010 do nhu cầu cao và vấn đề thiếu hụt nguồn cung vẫn chưa được giải quyết. Hằng năm, Ấn Độ tiêu thụ khoảng 800 triệu kg chè và sản xuất 960 triệu kg. Riêng trong năm tài chính hiện nay, nước này thiếu hụt 65 triệu kg và vấn đề dường như không dễ dàng giải quyết. Hiện tại Ấn Độ là nước xuất khẩu chè song nước này có thể nhập khẩu ròng mặt hàng này trong vòng 7 đến 10 năm tới nhờ tốc độ tiêu thụ tăng nhanh.

Nguồn:Vinanet